+
Aa
-
like
comment

Mỹ biểu tình rầm rộ trước ‘ngày quyết định’

14/12/2020 11:08

Hàng nghìn người đã tuần hành từ điện Capitol về phía công viên quốc gia National Mall. 

Ngày 14/12 theo giờ Mỹ được xem là ngày quyết định tại Mỹ khi cử tri đoàn sẽ họp để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống hôm 3/11. Tuy nhiên, sự kiện đã phần nào bị phủ bóng bởi các cuộc tuần hành trên khắp nước Mỹ của cả những người ủng hộ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Biểu tình đã biến thành bạo lực và buộc cảnh sát phải can thiệp.

Hàng nghìn người đã tuần hành từ điện Capitol về phía công viên quốc gia National Mall. Ảnh: AP
Hàng nghìn người đã tuần hành từ điện Capitol về phía công viên quốc gia National Mall. Ảnh: AP

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tới nay vẫn chưa công nhận chiến thắng của đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, những người ủng hộ những ngày qua đã tổ chức tuần hành ở thủ đô Washington.

Hàng nghìn người đã tuần hành từ điện Capitol về phía công viên quốc gia National Mall. Tất cả đều đội mũ lưỡi trai màu đỏ in dòng chữ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, đa phần không đeo khẩu trang, giương cao những lá cờ Mỹ in hình Tổng thống Donald Trump và những biểu ngữ đòi thêm nhiệm kỳ 4 năm cho vị Tổng thống sắp mãn nhiệm.

Đám đông tập trung đông bên ngoài Tòa án Tối cao, điện Capitol và Bộ Tư pháp Mỹ. Ông Michael Flynn – cựu cố vấn an ninh quốc gia, người vừa được ông Donald Trump ân xá, cũng xuất hiện và phát biểu trước đoàn biểu tình bên ngoài Tòa án tối cao Mỹ.

Căng thẳng biến thành bạo lực khi đụng độ nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối ông Donald Trump. Ít nhất 3 người đã bị bắt, một người bị trúng đạn sau sự việc. Có thông tin 4 người khác đã bị đâm khi hai bên ẩu đả nhưng thông tin chưa được nhà chức trách xác nhận. Đây là lần thứ hai kể từ ngày 3/11 những người ủng hộ đương kim tổng thống kéo về thủ đô Washington.

Các cuộc tuần hành diễn ra 1 ngày sau Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ vụ kiện do Tổng chưởng lý bang Texas dẫn đầu trong nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả tại 4 bang quan trọng mà ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ giành chiến thắng. Phán quyết được xem như đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực pháp lý của Tổng thống Donald Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều