+
Aa
-
like
comment

Mỹ biên chế thêm tàu đổ bộ 46.000 tấn

16/07/2020 09:00

Hải quân Mỹ biên chế USS Tripoli, tàu đổ bộ thứ hai thuộc lớp America, nhưng không tổ chức lễ tiếp nhận do Covid-19.

Quá trình biên chế tàu đổ bộ USS Tripoli chỉ được thực hiện trên giấy tờ hôm 15/7 do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và quy định hạn chế tập trung đông người. Sau quyết định biên chế, chiến hạm này sẽ chuyển sang hoạt động bình thường, Văn phòng Bộ trưởng Hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Đây là tàu chiến cỡ lớn đầu tiên được Mỹ biên chế kể từ sau tàu sân bay hạt nhân USS Gerald R. Ford năm 2017. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hải quân Mỹ chưa dập tắt được đám cháy trên tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard. Giới chuyên gia cho rằng tàu USS Bonhomme Richard có thể bị loại biên do hỏng quá nặng sau đám cháy, tạo lỗ hổng lớn trong lực lượng tiền phương và chiến lược kiềm tỏa Trung Quốc của Mỹ.

USS Tripoli chạy thử trên biển năm 2019. Ảnh: US Navy.
USS Tripoli chạy thử trên biển năm 2019. Ảnh: US Navy.

USS Tripoli là chiếc thứ hai thuộc lớp tàu đổ bộ tấn công America, được đóng từ năm 2014 và chuyển cho hải quân Mỹ hồi tháng 2 năm nay để chạy thử trên biển. Chiến hạm sẽ chuyển đến quân cảng San Diego, bang California, vào cuối năm nay. Kế hoạch bàn giao bị chậm một năm do vấn đề kỹ thuật, nhưng nhà máy đóng tàu và hải quân Mỹ không cho biết chi tiết.

Con tàu dài 257 m, rộng 32 m, có lượng giãn nước gần 46.000 tấn, thủy thủ đoàn 1.100 người và có thể mang theo gần 1.700 lính thủy đánh bộ với đầy đủ vũ khí trang bị.

Tương tự USS America, tàu đổ bộ USS Tripoli tập trung vào năng lực đổ bộ và tác chiến đường không, không có khoang hở phía sau để hỗ trợ khí tài đổ bộ đường biển. Tàu đổ bộ lớp America có khoang chứa máy bay rộng hơn lớp Wasp trước đó, cùng kho chứa vũ khí và nhiên liệu cỡ lớn để phục vụ cho lực lượng tiêm kích.

USS Tripoli có thể mang theo đơn vị không quân tiêu chuẩn của thủy quân lục chiến Mỹ gồm 12 trực thăng MV-22B, 6 tiêm kích tàng hình F-35B, 4 trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K, 7 trực thăng tấn công hoặc đa năng AH-1Z và UH-1Y, cùng hai trực thăng MH-60S phục vụ cứu hộ cứu nạn.

Lầu Năm Góc cũng đang thử nghiệm ý tưởng “tàu sân bay hạng nhẹ”, giúp tàu đổ bộ như USS Tripoli có thể vận hành tối đa 20-24 chiếc F-35B cùng hai chiếc MH-60 nếu không mang theo phi đội trực thăng.

Vũ Anh/VE

Bài mới
Đọc nhiều