+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắt và truy tố 5 mật vụ Trung Quốc

Sơn Ca - 29/10/2020 06:53

Chính quyền Mỹ hôm 28-10 thông báo đã bắt 5 mật vụ Trung Quốc tại Mỹ vì cho rằng họ đã tham gia chiến dịch nhắm vào những phần tử đối lập với Bắc Kinh.

Mỹ bắt và truy tố 5 mật vụ Trung Quốc - Ảnh 1.
Hình minh họa gồm quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc – Ảnh: GETTY IMAGES

Theo hãng tin AFP, trợ lý bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia, ông John Demer, cho biết các cáo buộc tội danh đã được đưa ra với 8 người liên quan tới “chiến dịch thực thi pháp luật phi pháp của Trung Quốc được biết với tên gọi là chiến dịch Săn cáo (Fox Hunt) ở Mỹ”.

Theo ông Demers, mặc dù chiến dịch Săn cáo của Bắc Kinh được mô tả là một chiến dịch chống tham nhũng, song “trong nhiều trường hợp người “bị săn” là những đối thủ chính trị, những người bất đồng chính kiến và những người phê bình, chỉ trích”.

Ông Demers cũng cho biết ngoài 5 mật vụ Trung Quốc bị bắt tại Mỹ, 3 người còn lại được cho là đang ở Trung Quốc.

Báo Washington Post dẫn lời giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI), ông Christopher A. Wray, khẳng định Trung Quốc đã vi phạm các thông lệ và luật pháp.

Ông Christopher cũng cho rằng vụ bắt giữ chưa có tiền lệ này gửi đi thông điệp rõ ràng tới Chính phủ Trung Quốc, rằng “việc theo dõi, rình mò, quấy rối và hăm dọa các công dân và các cư dân thường trú hợp pháp của chúng ta sẽ mang lại những rủi ro nghiêm trọng”.

Báo Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ cho biết các vụ bắt giữ diễn ra tại New York, New Jersey và California.

Tháng trước Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã buộc tội 5 công dân Trung Quốc trong các vụ tấn công mạng khác nhau nhằm vào hơn 100 công ty video game, các trường đại học và những đối tượng khác.

Cùng với đó, Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho những tội phạm này vì cho rằng họ cũng đã làm việc cho các cơ quan gián điệp của Trung Quốc.

Bài mới
Đọc nhiều