+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắt tay điều tra ứng dụng Trung Quốc TikTok

03/11/2019 16:36

Chính phủ Mỹ vừa mở cuộc điều tra trên quy mô toàn quốc đối với thương vụ chủ sở hữu ứng dụng TikTok là hãng công nghệ ByteDance Technology chi 1 tỷ USD mua ứng dụng mạng xã hội Musical.ly của Mỹ.

Thương vụ mua lại này đã hoàn thành từ 2 năm trước, nhưng các nhà làm luật Mỹ gần đây kêu gọi phải điều tra nguy cơ an ninh mà TikTok gây ra. Họ lo ngại rằng công ty Trung Quốc đứng sau ứng dụng này có thể lọc bỏ những nội dung chính trị bất lợi cho Trung Quốc và gây nghi ngờ về cách lưu trữ dữ liệu cá nhân.

Ứng dụng TikTok đang phổ biến trong giới teen.
Ứng dụng TikTok đang phổ biến trong giới teen.

TikTok đang trở nên phổ biến trong giới teen của Mỹ vào giai đoạn quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng trong lĩnh vực thương mại và chuyển giao công nghệ. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người đăng ký dùng TikTok mỗi tháng ở Mỹ nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24.

Uỷ ban về Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã bắt đầu xem lại những thương vụ mua lại có nguy cơ gây đe doạ an ninh quốc gia, bắt đầu từ vụ mua lại Musical.ly.

CFIUS đang trao đổi với TikTok về các biện pháp có thể thực hiện để tránh phải từ bỏ các tài sản của Musicaly.ly mà họ mua lại.

Một tuần trước, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Tom Cotton gửi thư đến quyền giám đốc tình báo quốc gia Joseph Macguire để đề nghị tiến hành một cuộc điều tra rủi ro anh ninh quốc gia mà TikTok gây ra. Họ nói rằng họ lo ngại ứng dụng chia sẻ video này thu thập dữ liệu người dùng để chuyển về Trung Quốc và vấn đề lọc bỏ những nội dung bị Trung Quốc coi là nhạy cảm. Họ cũng cho rằng TikTok có thể bị sử dụng trong những chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị.

Bình Giang/ Tiền Phong

Bài mới
Đọc nhiều