+
Aa
-
like
comment

Mỹ bất ngờ ra quyết định đặc biệt quan trọng, Ukraine cực kỳ căng thẳng

Phạm Hùng - 03/02/2022 10:20

Mới đây, Tổng thống Joe Biden ra quyết định điều 2.000 quân đội Mỹ đến Ba Lan và Đức, đồng thời chuyển thêm 1.000 quân nữa từ Đức sang Romania trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine.

Mỹ điều động quân đội đến Ukraine.

Theo đó, người phát ngôn Lầu Năm góc John Kirby tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh điều động thêm binh sĩ Mỹ tới Đông Âu, tăng cường cho các lực lượng Mỹ đang đồn trú ở các quốc gia sườn phía Đông của khối NATO nhằm đảm bảo “cam kết phòng thủ” cho các đồng minh của Mỹ.

Các binh sĩ tăng cường sẽ được triển khai ở Ba Lan, Rumania và Đức, sẽ không “chiến đấu ở Ukraine”, ông Kirby giải thích.

Trong đó có khoảng 1.000 binh sĩ được tái triển khai từ Đức tới Rumania trong “vài ngày tới”, và 2.000 binh sĩ khác sẽ được điều động từ Mỹ tới Ba Lan và Đức cũng :trong vòng vài ngày tới”.

Các động thái tăng cường quân này độc lập và tách biệt so với lực lượng gồm 8.500 binh sĩ đang báo động “sẵn sàng cao: ở Mỹ để có thể triển khai tới châu Âu nếu tình hình khẩn cấp.

Lính biên phòng Ukraine tuần tra biên giới với Nga gần làng Hoptivka, vùng Kharkiv – Ukraine hôm 2-2.

Đây có thể coi là một bất ngờ lớn bởi trước đó không hề có thông tin hay kế hoạch nào đề cập tới việc tăng cường thêm ít nhất 3.000 quân “luôn và ngay” như thế.

Ông Kirby nói: “Đây không phải là các động thái chuyển quân đồn trú lâu dài. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn là gửi thông điệp mang tín hiệu mạnh mẽ tới ông Putin và với cả thế giới”.

Người phát ngôn Lầu Năm góc tiếp tục nhắc lại về mối lo ngại rằng Nga được cho là có kế hoạch “xâm lược” Ukraine.

Binh sĩ Lữ đoàn Không quân số 173 của Quân đội Mỹ tại một căn cứ không quân của Ba Lan.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này là ông Alexander Grushko nêu rõ: “Những bước đi mang tính phá hoại khiến căng thẳng quân sự gia tăng và làm giảm cơ hội đạt được những quyết sách chính trị”.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều