+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắt buộc tiêm chủng COVID-19: Cảnh sát đâm đơn kiện, nhân viên y tế nghỉ việc

13/09/2021 14:46

Ngày 13-9, truyền thông Mỹ đưa tin sáu nhân viên thuộc Sở cảnh sát Los Angeles (LAPD), Mỹ, đã nộp đơn kiện chính quyền thành phố vì bắt buộc toàn bộ công chức tại đây phải tiêm ngừa COVID-19.

Mỹ bắt buộc tiêm chủng COVID-19: Cảnh sát đâm đơn kiện, nhân viên y tế nghỉ việc - Ảnh 1.
Cảnh sát thành phố Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ – Ảnh: LOS ANGELES TIMES

Theo báo Los Angeles Times, sáu nhân viên cảnh sát thuộc LAPD đã đệ đơn kiện lên tòa án quận Los Angeles hôm 11-9.

Đơn kiện cho rằng quy định tiêm chủng COVID-19 bắt buộc đã vi phạm quyền hợp hiến của họ về quyền riêng tư, đồng thời yêu cầu tòa án miễn trừ họ không phải thực hiện quy định đó.

Theo nội dung đơn kiện, những người nộp đơn không thuộc diện miễn trừ theo quy định tiêm chủng. Một số người trong họ đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 và có miễn dịch tự nhiên.

Phía nguyên đơn cũng cáo buộc các lãnh đạo LAPD gây áp lực buộc họ phải tiêm vắc xin.

Cụ thể, họ cho biết các chỉ huy tại LAPD nói những cảnh sát chưa chích ngừa “không thích hợp với nhiệm vụ”, đồng thời cảnh báo họ sẽ không được thăng chức và bổ nhiệm đặc biệt vì không tiêm chủng.

Hôm 9-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố quy định mới của chính quyền liên bang, yêu cầu khoảng 100 triệu người, chiếm hơn 2/3 lực lượng lao động ở Mỹ, phải chấp hành lệnh tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc.

Theo Los Angeles Times, vụ kiện nói trên phản ánh phần nào tâm lý ngần ngại của nhiều nhân viên LAPD trước việc tiêm ngừa COVID-19.

Số liệu mới đây cho thấy gần một nửa trong số hơn 12.000 nhân viên của LAPD vẫn chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trong khi đó, Bệnh viện đa khoa hạt Lewis tại tiểu bang New York, Mỹ, đã buộc phải ngừng dịch vụ hộ sinh sau ngày 24-9, sau khi sáu nhân viên ở khoa thai sản chọn nghỉ việc thay vì tiêm vắc xin COVID-19.

Theo đài Fox News ngày 13-9, 464 nhân viên y tế của bệnh viện này đã được tiêm ngừa COVID-19, trong khi 165 người chưa tiêm.

Ngoài sáu nhân viên khoa sản của bệnh viện chọn nghỉ việc, bảy người khác cũng thuộc khoa này chưa quyết định tiêm hay không.

Ông Gerald Cayer – giám đốc hệ thống y tế hạt Lewis, cho biết 30 nhân viên tại đây đã chọn nghỉ việc kể từ khi Mỹ áp quy định bắt buộc tiêm chủng COVID-19 đối với nhân viên y tế từ ngày 23-8.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều