+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắn tên lửa hỏa ngục có 6 lưỡi kiếm để tiêu diệt IS ở Afghanistan

29/08/2021 09:01

Chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã phóng tên lửa được mệnh danh là “hỏa ngục” để tiêu diệt hai mục tiêu cao cấp của IS-K ở Afghanistan.

Lầu Năm Góc đã không kích vào các mục tiêu của tổ chức IS-K, nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, để trả đũa vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul hôm 26/8.

Cuộc không kích được thực hiện bằng máy bay trinh sát tấn công không người lái MQ-9 Reaper cất cánh từ vịnh Ba Tư, Wall Street Journal cho biết.

Vụ không kích ngày 28/8 giết chết 2 mục tiêu cấp cao của IS-K và làm bị thương một người khác. Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ danh tính của các mục tiêu bị tấn công. IS-K đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ở sân bay Kabul, khiến 13 lính Mỹ và gần 200 thường dân thiệt mạng.

Một nhân chứng tại hiện trường vụ không kích ở Nangarhar, Rahamunullah cho biết 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương, bao gồm một phụ nữ. Điều này mâu thuẫn với báo cáo trước đó của Lầu Năm Góc.

Khung hoang Afghanistan anh 1
Lầu Năm Góc ngày 28/8 tuyên bố vụ không kích của quân đội Mỹ đã tiêu diệt hai mục tiêu cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và khiến một nhân vật nữa bị thương. Ảnh: AP.

Vụ tấn công gây ra một số thiệt hại cho ngôi nhà gần đó. Video từ hiện trường cho thấy bức tường của tòa nhà gần đó đầy vết rỗ do những mảnh văng từ vụ nổ, quần áo và đồ đạc khác văng khắp phòng.

Lầu Năm Góc từ chối cho biết họ có đưa ra cảnh báo cho người dân xung quanh về vụ tấn công hay không, nhưng việc họ sử dụng một tên lửa Ninja cho thấy dường như không có cảnh báo nào được đưa ra.

Tên lửa mà Mỹ sử dụng trong cuộc không kích được gọi là Hellfire R9X “Ninja”, còn được gọi với biệt danh “hỏa ngục”. Loại tên lửa này được nâng cấp hệ thống cảm biến cho phép tấn công mục tiêu với xác suất gần như 100%.

Điểm mới của loại tên lửa này là nó được trang bị đầu đạn động học không chứa thuốc nổ để giảm thiểu thiệt hại cho môi trường xung quanh. Bên trong đầu đạn chứa 6 lưỡi kiếm sẽ bật ra để xuyên qua mục tiêu và phá hủy nó bằng động năng của vụ va chạm tốc độ cao.

Lầu Năm Góc chưa bao giờ xác nhận về sự tồn tại của tên lửa Ninja. Hellfire R9X được triển khai bí mật từ năm 2017. Sự tồn tại của nó được tiết lộ vào năm 2019. Nó từng được sử dụng trong nhiều vụ tấn công bí mật.

Trung Hiếu

Bài mới
Đọc nhiều