+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc

Bảo Trâm - 05/02/2023 10:49

Quân đội Mỹ đã dùng các máy bay chiến đấu từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia để bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên Đại Tây Dương lúc 14h39 chiều 4/2.

Các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển phía Đông của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin xác nhận hôm 4/2, theo CNN.

Một quan chức cấp cao cho biết quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay F-22 và bắn hạ khinh khí cầu bằng một tên lửa AIM-9X.

“Chúng ta đã bắn hạ (khinh khí cầu) thành công. Tôi muốn khen ngợi các phi công của đã làm được điều này”, Tổng thống Joe Biden khẳng định.

Ông Biden đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu hôm 1/2. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã khuyến nghị nên đợi cho đến khi có thể thực hiện chiến dịch này trên mặt nước để bảo vệ dân thường khỏi các mảnh vỡ rơi xuống Trái Đất từ độ cao hàng nghìn mét, Reuters đưa tin.

Các quan chức cho biết khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, có khả năng hỗ trợ nỗ lực khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này từ các mảnh vỡ.

https://www.youtube.com/watch?v=4hHkFSf9ntQ

Vụ bắn hạ xảy ra ngay sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ ba sân bay ở Nam Carolina – bao gồm Wilmington, Myrtle Beach và Charleston – do vấn đề “an ninh quốc gia”.

Các chuyến bay đã được nối lại vào chiều 4/2.

“Chúng tôi đánh giá nó không có khả năng cung cấp thêm giá trị đáng kể so với thiết bị trí tuệ nhân tạo khác (của Trung Quốc), chẳng hạn vệ tinh quỹ đạo tầm thấp. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm khi thu gom các mảnh vỡ”, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Máy bay áp sát

Một phóng viên ảnh của Reuters chứng kiến vụ bắn hạ cho biết một luồng khí phát ra từ máy bay phản lực và va vào khinh khí cầu, nhưng không gây ra vụ nổ nào. Sau đó, nó bắt đầu rơi xuống, người này cho biết.

Phóng viên ảnh của Reuters ở khu vực Myrtle Beach có thể nhìn thấy khinh khí cầu bị tình nghi do thám trên trời, với hai máy bay quân sự của Mỹ áp sát bên cạnh.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban lệnh hạn chế bay tạm thời để dọn sạch không phận xung quanh bờ biển Nam Carolina.

Thông báo chặn các chuyến bay đến hơn 260 km vuông – chủ yếu là qua Đại Tây Dương, theo một tài liệu được đăng bởi FAA. Cơ quan này cảnh báo quân đội có thể sử dụng vũ lực nếu máy bay vi phạm các hạn chế và không tuân thủ lệnh rời đi.

Huy động nhiều tàu Hải quân

Theo một quan chức quân sự cấp cao, nhiều tàu Hải quân và Cảnh sát biển Mỹ đang bảo vệ khu vực nơi chiếc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi.

Quan chức này nói với CNN rằng Hải quân đã lường trước việc phải thu hồi các mảnh vỡ ở vùng nước sâu hơn, nhưng nó đã rơi xuống độ sâu khoảng 14,3 m, khiến “việc thu gom dễ dàng hơn”.

Quan chức này cho biết “các thợ lặn có năng lực của Hải quân” sẽ xuống nước khi cần thiết để hỗ trợ hoạt động.

Ngoài ra còn có “các tàu không người lái có thể trục vớt (khinh khí cầu) lên tàu”, quan chức này nói thêm.

Song ông không rõ các lực lượng Mỹ sẽ mất bao lâu để khôi phục bất kỳ thiết bị nào tìm thấy từ chiếc khinh khí cầu bị bắn rơi, nhưng lưu ý rằng việc khôi phục có thể mất “một thời gian tương đối ngắn”.

Thiết kế giống khinh khí cầu tầm cao

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 xác nhận khí cầu được phát hiện ở không phận Mỹ là từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đây là khí cầu dân sự, được dùng cho mục đích nghiên cứu thời tiết, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken coi đây là khí cầu do thám, và đã hoãn chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh vô thời hạn, cho đến khi “điều kiện cho phép”.

Hiện chưa có nhiều phương pháp cụ thể để xác định mục đích của khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ. Các chuyên gia cho biết bước đầu để xác định nó có phải khinh khí cầu do thám hay không là phải thu giữ các thiết bị lắp trên khí cầu, theo Washington Post.

Các chuyên gia an ninh và hàng không nói thiết kế của khí cầu có nhiều đặc điểm giống với khinh khí cầu tầm cao, được nhiều bởi nhiều quốc gia trên thế giới để thu thập dữ liệu thời tiết, viễn thông và nghiên cứu khoa học.

Hiện chưa rõ khinh khí cầu Trung Quốc sử dụng cách gì để di chuyển trên tầng bình lưu. Một số khinh khí cầu tầm cao sẽ được gắn thiết bị định vị bán tự động và cài đặt sẵn lộ trình.

Những trường hợp khác sẽ dựa vào hướng gió, và điều chỉnh tăng giảm độ cao để đón gió đi theo hướng mong muốn.

Vào hôm 2/2, các quan chức Mỹ từ chối thảo luận về công nghệ gì được tích hợp trên khinh khí cầu Trung Quốc, nhưng Lầu Năm Góc khẳng định những vật được lắp đặt sẽ không có nhiều khả năng do thám.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều