+
Aa
-
like
comment

Mỹ bãi bỏ chính sách visa sinh viên của ông Trump

15/07/2020 07:06

Chính quyền Mỹ hủy kế hoạch cấm du học sinh tiếp tục ở lại nước này nếu trường của họ chỉ học trực tuyến vào mùa thu này nhằm ngăn Covid-19.

Thẩm phán Allison Burroughs tại tòa án quận Massachusetts cho biết bà đã nhận được thông báo rằng hướng dẫn cho sinh viên quốc tế “sẽ trở về tình trạng như chỉ thị chính sách thiết lập vào ngày 9/3/2020… và sẽ hủy áp dụng chỉ thị chính sách tháng 7/2020”.

Sinh viên đi lại trong khuôn viên Đại học Harvard ngày 10/3. Ảnh: Reuters.
Sinh viên đi lại trong khuôn viên Đại học Harvard ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hàng chục trường đại học, công ty công nghệ và các các bang của Mỹ cùng Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nỗ lực ngăn chặn chính sách này.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ngày 6/7 thông báo du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới. Người ở lại bị coi là cư trú bất hợp pháp. Thay đổi trên áp dụng với nhóm sinh viên quốc tế theo học các chương trình có cấp bằng, chứng chỉ ở Mỹ đang giữ visa F-1 và M-1.

Đại học Harvard và MIT sau đó kiện chính quyền Trump về quy định visa mới. Họ lập luận rằng chỉ thị của chính quyền Trump vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không xem xét các khía cạnh quan trọng của vấn đề trước khi công bố quy định, không cung cấp cơ sở hợp lý cho chính sách và không thông báo đầy đủ cho công chúng.

Vũ Hoàng/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều