+
Aa
-
like
comment

Mỹ áp thuế cao, ngành thép Việt tăng nguồn cung nguyên liệu trong nước

10/07/2019 21:40

Sản xuất được hơn 1,7 triệu tấn nguyên liệu thép cán nóng, ngành thép Việt Nam kỳ vọng giảm dần lệ thuộc nguồn cung bên ngoài trong bối cảnh Mỹ đang đánh thuế cao nếu sử dụng nguyên liệu Đài Loan, Hàn Quốc.

Mỹ áp thuế cao, ngành thép Việt tăng nguồn cung nguyên liệu trong nước - Ảnh 1.
Các sản phẩm tôn mạ kim loại và phủ màu xuất khẩu trong thời gian tới sẽ dần được tăng cung từ nguồn nguyên liệu cán nóng sản xuất trong nước – Ảnh: T.V.N.

Thông tin mới nhất từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết dự kiến năm 2019, nguồn cung thép cán nóng từ thị trường trong nước (nguyên liệu đang bị Mỹ áp thuế cao nếu nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan – PV) sẽ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu, và sẽ tiếp tục tăng lên mức 70-80% sau khi có sự tham gia từ nhà máy của Hòa Phát Dung Quất.

Hiện nguồn cung trong nước chỉ mới đáp ứng được khoảng 1,7 triệu tấn, còn nhập khẩu là xấp xỉ 3,25 triệu tấn thép cán nóng từ nhiều nước. Trong đó, nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan chỉ chiếm 15-16%, phần còn lại từ nhiều nguồn khác như Nhật, Bỉ, Áo.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, để giảm thiểu các rủi ro và đa dạng hóa thị trường, các doanh nghiệp cần chủ động sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước từ FHS Hà Tĩnh, hoặc mua nguyên liệu từ các quốc gia khác để sản xuất ra các sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ mới không bị áp thuế.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho biết đã phối hợp với các doanh nghiệp liên quan để hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ về quá trình sản xuất tại Việt Nam, cũng như mức độ giá trị gia tăng của sản phẩm… trong vấn đề đáp ứng và đảm bảo được các yêu cầu khắt khe của Mỹ về  nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

“Hiệp hội Thép Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp và phía Hoa Kỳ trong các giai đoạn tiếp theo của vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, phù hợp với quy định pháp luật và và các hiệp định của WTO, đồng thời ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ”, đại diện hiệp hội khẳng định với Tuổi Trẻ Online.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) khẳng định có việc lẩn tránh thuế đối với sản phẩm tôn mạ và thép cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam từ nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc, nên quyết định áp thuế “kép” chống bán phá giá lẫn trợ cấp để ngăn xuất khẩu sang Mỹ.

5 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ khoảng 235.000 tấn thép các loại, đạt hơn 185 triệu USD, giảm 37% về lượng và 40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Sản lượng thép xuất khẩu sang thị trường Mỹ hiện chiếm 8,6% tổng sản lượng thép xuất khẩu của toàn ngành, giảm khá nhiều so với mức xấp xỉ 14% cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chiếm 80-85% sản phẩm là thép cuộn cán nguội và tôn mạ/sơn phủ màu (còn gọi là thép chống ăn mòn).

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều