+
Aa
-
like
comment

Mỹ áp lệnh trừng phạt với Tổng thống Belarus

16/03/2022 05:25

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp lệnh cấm vận nhằm vào Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và phu nhân. Tài sản và lợi ích của họ ở Mỹ bi phong tỏa, người Mỹ cũng bị cấm giao dịch với họ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trên truyền hình ngày 28/1. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Lukashenko phát biểu trên truyền hình ngày 28/1.

Ngoài ra, Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt với 4 người Nga và một thực thể bị cáo buộc che giấu những sự kiện liên quan đến cái chết của luật sư Sergei Magnitsky. Magnitsky là nhà tư vấn về thuế cho nhà tài chính Anh William Browder, đã chết trong tù ở Moskva vì không được điều trị bệnh năm 2009, sau khi cáo buộc quan chức Nga gian lận thuế tổng trị giá 230 triệu USD.

“Động thái này cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt những hậu quả chắc chắn và đáng kể với những người liên quan đến tham nhũng hoặc vi phạm nhân quyền”, Andrea Gacki, người đứng đầu Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cho hay.

Đây là những lệnh cấm vận mới nhất của Mỹ nhằm vào Nga và đồng minh Belarus từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. “Chúng tôi lên án những cuộc tấn công của Nga nhằm vào các hành lang nhân đạo và kêu gọi nước này ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine”, thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ có đoạn.

Mỹ từng áp lệnh cấm vận với các thành viên gia đình Tổng thống Lukashenko hồi tháng 12/2021 liên quan đến khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus – Ba Lan. Minsk cũng chịu nhiều lệnh trừng phạt từ Washington do hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moskva, trong đó có hạn chế xuất khẩu hàng hóa và ngăn chặn sản phẩm công nghệ của Nga trung chuyển qua Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2 đã đặt mục tiêu “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” nước láng giềng.

Belarus đóng vai trò là một trong những nơi tập trung lực lượng Nga trước chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng Tổng thống Belarus đã khẳng định quân đội của họ không tham gia trực tiếp. Belarus cũng là nơi đã diễn ra ba vòng đàm phán của phái đoàn Ukraine và Nga, nhưng đều chưa đạt được đột phá về lệnh ngừng bắn.

Mỹ cùng đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng, cũng như đóng cửa không phận với máy bay Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Putin.

Hôm 25/2, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Putin, phong tỏa tài sản và lợi ích tại Mỹ của ông. Tuy nhiên, những biện pháp này được đánh giá là chỉ mang tính biểu tượng. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga nhận mức lương tương đương 140.000 USD/năm và chỉ sở hữu một căn hộ nhỏ.

Điện Kremlin hôm 5/3 chỉ trích phương Tây hành xử như “kẻ cướp” khi cắt các mối quan hệ kinh tế và khẳng định sẽ có “các biện pháp phản ứng thích hợp”. Nga nhiều lần nhấn mạnh nền kinh tế sẽ thích ứng với tình hình mới và lệnh trừng phạt không khiến họ thay đổi lập trường về Ukraine.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Belarus hôm 12/3 đồng ý hỗ trợ lẫn nhau đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc gặp ở Moskva. Tổng thống Putin cũng nhất trí cung cấp các khí tài hiện đại cho Minsk trong tương lai gần, sau khi thảo luận về phát triển tổ hợp công nghiệp – quân sự và quốc phòng của liên minh Nga – Belarus.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều