+
Aa
-
like
comment

Mỹ vượt 800.000 người chết vì Covid-19, Anh nâng mức cảnh báo vì Omicron

13/12/2021 07:33

Mỹ hiện đã đạt đến dấu mốc đáng buồn khi có tới hơn 800.000 người chết liên quan đến COVID-19 và dự kiến cũng sớm vượt qua mốc 50 triệu trường hợp nhiễm bệnh. Trong khi đó Anh nâng mức cảnh báo do số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh. 

Theo phân tích của Reuters, từ đầu năm đến nay, hơn 450.000 người ở Mỹ đã chết vì COVID-19, chiếm 57% tổng số ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ trong năm nay đã vượt qua tổng số ca của cả năm ngoái từ tháng trước.

Theo phân tích của Reuters, từ đầu năm đến nay, hơn 450.000 người ở Mỹ đã chết vì COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters
Theo phân tích của Reuters, từ đầu năm đến nay, hơn 450.000 người ở Mỹ đã chết vì COVID-19. Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 trong năm ngoái là hơn 385.000 người.

Mỹ cũng bị xếp hạng “tồi tệ nhất” về số ca tử vong vì COVID-19 tính theo đầu người trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), trong thời gian từ ngày 01/01 đến 30/11.

Dữ liệu cũng cho thấy Mỹ có số ca tử vong tính theo đầu người cao nhất khi so sánh với những nước giàu, vốn có khả năng tiếp cận cao với vacine ngừa COVID-19. Cụ thể, tỷ lệ tử vong ở Mỹ cao gấp 3 lần so với Canada và gấp 11 lần so với Nhật Bản.

Anh nâng mức cảnh báo do số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh

Thủ tướng Anh ngày 12/12 cảnh báo về “thủy triều” Omicron, đồng thời đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vaccine tăng cường cho người trên 18 tuổi vào cuối tháng này.

“Mọi người không nên nghi ngờ gì nữa, một đợt sóng thủy triều Omicron đang đến”, Thủ tướng Boris Johnson cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình sau khi các cố vấn y tế của chính phủ nâng cấp độ cảnh báo Covid-19.

Ông cho rằng Anh đang phải đối mặt với một tình huống “khẩn cấp” khi số ca nhiễm biến chủng Omicron liên tục tăng gấp đôi sau mỗi hai đến ba ngày. “Chúng ta đã hiểu rõ từ kinh nghiệm cay đắng của chính mình về cách mà những đồ thị hàm mũ này phát triển”, Johnson nói.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở London, Anh.

Các chuyên gia y tế Anh nâng cấp độ cảnh báo Covid-19 từ 3 lên 4 trong thang 5 cấp độ sau khi nước này ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm trong ngày 12/12, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng Omicron lên hơn 3.100, tăng 65% so với hôm 11/12.

Cấp độ 4 có nghĩa virus “đang lây truyền mạnh và ngày càng gây áp lực lên hệ thống y tế”.

4 giám đốc y tế của Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland cho hay động thái này được thực hiện theo khuyến cáo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Theo họ, tiêm mũi tăng cường là cần thiết vì khả năng bảo vệ của vaccine có thể bị suy giảm trước biến chủng Omicron và mũi tiêm thứ ba, sử dụng vaccine Pfizer và Moderna, đều giúp tăng phản ứng miễn dịch và cho thấy “hiệu quả tốt”.

Một điểm tiêm chủng Covid-19 ở thủ đô London, Anh, hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.
Một điểm tiêm chủng Covid-19 ở thủ đô London, Anh, hồi tháng ba.

Chính phủ Anh ban đầu đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi tăng cường cho tất cả người trên 18 tuổi vào cuối tháng 1/2022. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson muốn đẩy thời hạn lên một tháng bởi nếu không làm vậy, hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải và dẫn đến “nhiều trường hợp tử vong hơn”, ông nhấn mạnh.

Khoảng 42 đội tiêm phòng của quân đội sẽ được triển khai trên khắp đất nước. Những điểm tiêm chủng bổ sung và các đơn vị lưu động sẽ mở cửa hoạt động 7 ngày một tuần, ông cho biết thêm.

Thủ tướng Johnson hôm 8/12 công bố một loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn mà ông gọi là “Kế hoạch B”, như bắt buộc đeo khẩu trang trong bảo tàng, rạp hát và rạp chiếu phim, hướng dẫn làm việc tại nhà. Người dân cũng sẽ phải xuất trình thẻ xanh Covid để tham gia những sự kiện đông người như đến sân vận động hoặc vào hộp đêm.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Dù WHO đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

Tuần trước, hãng sản xuất vaccine Pfizer/BioNTech cho biết việc tiêm chủng 3 liều vẫn có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron.

Hiện các nước có nguồn cung vaccine dồi dào như Anh, Pháp đã khuyến khích người dân đi tiêm liều tăng cường để đối phó với biến thể Omicron.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều