+
Aa
-
like
comment

Mưu hèn kế bẩn đằng sau trò vu cáo Việt Nam hỗ trợ tin tặc tấn công Trung Quốc

Đặng Trường - 24/04/2020 16:31

Mới đây, Reuters – một hãng thông tấn của Anh đã dẫn lại thông tin từ công ty FireEye của Mỹ cáo buộc rằng: “Chính phủ Việt Nam hỗ trợ nhóm hacker APT32 cố xâm nhập tài khoản email cá nhân cũng như công việc của các nhân viên tại Bộ xử lý tình huống khẩn cấp Trung Quốc cũng như chính quyền thành phố Vũ Hán, nơi diễn ra tâm dịch Corona để tìm kiếm thông tin”. Ngay sau đó, đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng khẳng định: “Đây là những thông tin không có cơ sở. Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng,  chống các hành vi tấn công mạng”. Vậy vì sao phương Tây lại vu cáo Việt Nam hỗ trợ tin tặc tấn công Trung Quốc?

Việt Nam bị vu cáo hỗ trợ nhóm hacker tấm công mạng cơ quan Trung Quốc để lấy thông tin về dịch Covid-19. Tuy nhiên đây là vu cáo không có cơ sở.

Để lý giải những cáo buộc của Công ty FireEye (Mỹ) là hoàn toàn không có cơ sở, xin được phép nói thẳng ngoài lời cáo buộc sáo rỗng thì FireEye không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng gì để chứng minh cho điều họ nói. Họ tung tin là nhóm hacker APT32 được “Chính phủ Việt Nam hỗ trợ” nhưng sao không hề có một bằng chứng nào để nói là do Việt Nam chống lưng. Trong khi tính đến tại thời điểm này, chính quyền Trung Quốc không hề có bất kỳ một báo cáo nào về việc họ bị tấn công.

Nên nhớ rằng, Trung Quốc cũng là một trong những siêu cường quốc về công nghệ thông tin, an ninh mạng. Nhìn phạm vi ảnh hưởng của Huawei và một số công ty an ninh mạng của Trung Quốc thì đủ hiểu năng lực của họ như thế nào. Chẳng lẽ bị tấn công mà họ không hề hay biết? Nếu Trung Quốc thực sự là nạn nhân thì với bản tính thường ngày “vừa ăn cướp vừa la làng” thì có cần chờ đến lượt FireEye cáo buộc rồi tờ Reuters phải đưa tin hay không? Nói thật, nếu Việt Nam (một nước đang ngày đêm đấu tranh kiên quyết vấn đề chủ quyền biển đảo với Trung Quốc) thực sự có hành động “dơ bẩn” này thì Trung Quốc đã chụp thóp rồi la làng trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng như “Nhân dân Nhật báo”, ” Thời báo hoàn cầu” hay các kênh truyền hình, radio rồi. Vậy nên, những lời cáo buộc tấn công mạng không có đối chứng, không có bằng chứng của FireEye chẳng khác nào đang “ngậm máu phun người”?

Thậm chí cư dân mạng còn đùa vui rằng đây là “bằng chứng” cho thấy nhóm hackers có nguồn gốc từ Việt Nam.

Nói về bài báo của Reuters thì nó được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang lao đao vì dịch bệnh. Mỹ hiện là nước dẫn đầu thế giới về số ca lây nhiễm cũng như tử vong vì Covid-19, còn phương Tây (Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha,…) thì hầu hết các quốc gia đều ghi nhận số ca mắc ở mức rất cao. Trong khi đó ở Việt Nam, một quốc gia sát sườn ổ dịch Trung Quốc lại chỉ ghi nhận hơn 260 ca nhiễm, không có ca tử vong. Hiện tại, với sự đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực quyết tâm phòng chống dịch của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, người dân đang chuyển dần sang trạng thái thích nghi và sống chung với dịch bệnh kiểu như câu nói mà ta vẫn thường nghe là “sống chung với lũ”.

Đưa tin vu cáo Việt Nam tại thời điểm này có thể khẳng định công ty FireEye của Mỹ và truyền thông phương Tây đang có nhiều mục đích “sâu xa” nhằm vào Việt Nam, Trung Quốc và xoa dịu tình hình trong nước đang hỗn loạn vì dịch Covid-19.

Bài báo của Reuter vu cáo Việt Nam dùng tin tặc.

Có lẽ mục tiêu đầu tiên của phương Tây là ý đồ phủ nhận khả năng chủ động trong việc chỉ đạo, đôn đốc, xây dựng kế hoạch, bố trí công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế của Việt Nam. Bởi lẽ bài báo đã không có bất cứ động thái nào xác thực thông tin, từ đó dẫn thông tin sai trái từ FireEye “Việt Nam sử dụng tin tặc để tìm kiếm thông tin về virus corona” và khẳng định những thông tin về virus này là mục tiêu của cơ quan tình báo các quốc gia. Điều này gần như phủ nhận năng lực chống dịch của Việt Nam, cáo buộc thành quả chống dịch của nước ta xuất phát từ một hành vi không trong sáng. Nói như vậy có thể hiểu bài báo trên Reuters và FireEye đang cố gắng quy chụp: “Việt Nam chống dịch tốt là nhờ tin tặc, ăn cắp thông tin để dùng cho riêng mình”. Phải chăng vì Việt Nam đã làm quá tốt nên các nước không muốn công nhận thực lực của nước ta, không muốn lép vế với một quốc gia ở Đông Nam Á nên mới tung ra chiêu trò vu cáo bẩn thỉu thế này để giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế? Hay vì người dân trong nước đang phẫn nộ với Chính phủ nên các quốc gia phương Tây mới ráng nặn ra một kịch bản để đẩy lửa ra khỏi đất nước?

Chưa kể, từ hành động vu cáo Việt Nam, có lẽ FireEye còn muốn ngầm khẳng định tính “chính nghĩa” của đất nước họ. Đây là cái kịch bản mà Mỹ luôn xây dựng cho thế giới thấy mình là quốc gia chính nghĩa, là anh cả của thế giới, chơi đẹp, không dùng tình báo hoặc tin tặc xâm phạm đến các nước trên thế giới. Tuy nhiên, nếu ai biết sự việc liên quan đến điệp vụ Snowden thì có thể thấy Mỹ đã ứng xử “chính nghĩa” ra sao. Ông ấy đã từng làm việc cho cơ quan tình báo Mỹ (NSA) và tiết lộ bí mật của Chính phủ về việc theo dõi người dùng mạng ở nhiều quốc gia trên thế giới thông qua chương trình Xkeystore và một số bê bối liên quan đến bầu cử Tổng thống năm 2016. Snowden bị Chính phủ Mỹ kết tội vi phạm Đạo luật gián điệp và trộm cắp tài sản của chính phủ nhưng may mắn trốn thoát, tị nạn ở Nga. Và sau đó, Mỹ đã đổ cho Nga là kẻ đứng sau vụ bê bối ở Mỹ và cũng như bê bối liên quan đến điệp viên Edward Snowden, cáo buộc Snowden là gián điệp. Thế nên, trong vụ việc lần này, có thể công ty FireEye của Mỹ đã bắt tay với tờ báo của Anh để ngầm khẳng định Việt Nam dung túng cho tin tặc xâm phạm hệ thống của các quốc gia khác, vi phạm các nguyên tắc quốc tế, từ đó “giảm bớt” sự yếu kém của Mỹ trong công tác chống dịch và để dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng như vậy.

Biểu tình trước Nghị Viện bang tại Austin, Texas, Mỹ đòi gỡ bỏ phong tỏa v.ì dịch virus corona ngày 18/04/2020

Có lẽ sau khi vu cáo Việt Nam, truyền thông Mỹ và phương Tây sẽ cho thế giới thấy chính phủ của họ không hề kém cỏi và chủ quan trong cuộc chiến chống lại Covid-19, thậm chí họ đã làm rất tốt ngay cả khi mà họ không hề biết trước và biết rõ về diễn biến dịch bệnh Covid-19 như Trung Quốc và Việt Nam. Tổng thống Donald Trump luôn khẳng định rằng “số người chết ở Mỹ chắc chắn ít hơn số người chết tại Trung Quốc vì Covid-19” và nhiều lần ông ấy quy kết trách nhiệm cho WHO. Thêm sự việc lần này nữa thì Mỹ và phương Tây càng hy vọng sẽ tác động vào tâm lý người dân, để họ hiểu rằng cơ sự dịch bệnh như hôm nay chính vì họ đã để nước khác qua mặt.

Ông bà ta có câu “tiên trách kỷ”, ở bất cứ tình huống xấu nào cũng phải tự vấn bản thân mình trước, không thể làm sai, gây hậu quả rồi đi đổ lỗi cho người khác được. Việc Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, tin rằng đó là thành quả tổng hòa của năng lực lãnh đạo và sự đoàn kết của nhân dân chứ không phải nhờ tin tặc. Quân tử thì chẳng sợ gì tiểu nhân, hành vi vu cáo Việt Nam nói trên càng chứng tỏ một điều nước ta đã thực sự làm tốt khiến một số kẻ phải “ôm rơm rặm bụng”.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều