+
Aa
-
like
comment

“Mượn gió bẻ măng” thủ đoạn lợi dụng vấn đề biển Đông trước kỳ Hội nghị Trung ương 11

22/10/2019 17:35

Thời gian gần đây, lợi dụng Hội nghi Trung ương 11 các thế lực thù địch đã đưa ra những sự kiện “nóng” xảy ra trên Biển Đông để quy chụp, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự.

“Mượn gió bẻ măng” thủ đoạn chống phá nguy hiểm của thế lực thù địch

Hàng loạt bài về bãi Tư Chính được các trang báo mạng nước ngoài đưa liên tiếp như: “Bãi Tư Chính – đã đến lúc kiện Trung Quốc ra toà quốc tế”; “Bàn tròn BBC: Hội nghị Trung ương 11, bãi Tư Chính và ứng phó”; “Bãi Tư Chính, tình hình cực kỳ nguy hiểm với chủ quyền Việt Nam”; “Bãi Tư Chính, nhiều trí thức muốn Việt Nam kiện Trung Quốc”…

Ngay trong những ngày diễn ra hội nghị, trên nhiều trang báo như BBC, RFA, VOA… lược thuật, dõi xem Trung ương họp và bàn về vấn đề này như thế nào. Họ còn vẽ ra “bàn tròn bàn luận” với việc cho các vị khách mời nêu chính kiến, quan điểm. Chỉ cần nhìn thành phần khách mời với không ít người có nhân thân chống phá đất nước quyết liệt, đủ biết họ sẽ nói gì, nói như thế nào về biển Đông và Việt Nam, nói gì về Hội nghị Trung ương 11.

Không chấp nhận hành động xuyên tạc, bóp méo sự thật về Bãi Tư Chính và Biển Đông
Không chấp nhận hành động xuyên tạc, bóp méo sự thật về Bãi Tư Chính và Biển Đông

Đến khi hội nghị kết thúc, thấy hội nghị không đưa ra tuyên bố hay áp dụng biện pháp như số này đã “kiến nghị”, lập tức các đối tượng rêu rao rằng hội nghị “nhạt”, “không đáp ứng kỳ vọng của đất nước”.

Tại sao các đối tượng lại quan tâm đặc biệt tới Hội nghị Trung ương 11 với mũi nhọn là vấn đề biển Đông, bãi Tư Chính? Nếu nhìn qua những bài viết, người thiếu tỉnh táo có thể dẫn tới ngộ nhận: Họ nêu về chủ quyền biển Đông, diễn biến phức tạp ở bãi Tư Chính trong bối cảnh hiện nay là vì lòng yêu nước, vì trách nhiệm với Tổ quốc, muốn góp ý cho Đảng, Nhà nước có giải pháp quyết liệt để giữ vững chủ quyền, lãnh thổ. Sự ngộ nhận đó khiến trong cách nhìn cảm tính, người ta bị đánh đồng giữa bạn và thù, giữa lòng yêu nước đúng nghĩa và kẻ lợi dụng phá hoại.

Các thế lực thù địch rêu rao: “Khi đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông, tại các vùng tranh chấp, Quân đội Việt Nam không dám nổ súng, không dám đấu tranh, để mặc Trung Quốc muốn làm gì thì làm…”. Những luận điệu đó là hoàn toàn xuyên tạc, không đúng sự thật, cố tình kích động gây căng thẳng tình hình với mục đích đẩy chúng ta vào cuộc đối đầu quân sự có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Ở đây cần thấy rõ: Việc dấy lên chuyện chủ quyền biển Đông, bãi Tư Chính thực chất là cái cớ, là thủ đoạn mượn gió bẻ măng của những kẻ chống phá. Nếu như những Hội nghị trước, khi Trung ương bàn đến quy hoạch nhân sự hay xem xét xử lý kỷ luật lãnh đạo cấp cao mắc sai phạm thì các đối tượng sẽ tập trung bình phán, tung hoả mù vấn đề nhân sự, xuyên tạc việc xử lý cán bộ sai phạm thành phe cánh thanh trừng, đấu đá nội bộ.

Còn nay, khi diễn biến ở biển Đông đang là vấn đề thời sự, chúng xác định đây là cơ hội để tung hứng, đẩy vấn đề lên cao trào, tạo thành điểm nóng dư luận, gây áp lực lên Trung ương, lên hội nghị Trung ương 11.

Vị trí của bãi Tư Chính/Nam Côn Sơn so với các đảo trên Biển Đông
Vị trí của bãi Tư Chính/Nam Côn Sơn so với các đảo trên Biển Đông

Việt Nam thực hiện bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên cơ sở luật pháp quốc tế

Chính sách quốc phòng, quân sự, xây dựng quân đội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân của Việt Nam chỉ nhằm mục đích duy nhất là để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta không quên sự hợp tác, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; song từ xưa đến nay, cha ông ta luôn nhất quán tinh thần độc lập, tự chủ, lấy sức ta mà giải phóng cho ta, không dựa dẫm, ỷ lại, trông chờ duy nhất vào sự hỗ trợ từ bên ngoài để bị lệ thuộc, bị chi phối.

Đảng ta luôn nhất quán quan điểm biện chứng trong đối tượng và đối tác, có hợp tác và có đấu tranh; giải quyết mọi bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên.

Dĩ bất biến, ứng vạn biến, trong bối cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn giữ được chủ trương: “Giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng hoà bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhằm tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài, đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên, tiến tới xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển”.

“Đất nước ta có được sự ổn định, tốt như thế này, phải giữ lấy nó. Phải cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc. Thái độ của Đảng ta đã tuyên bố dứt khoát, ta rất kiên quyết nhưng cần phải khôn khéo, mềm dẻo, phải xử lý các mối quan hệ hài hòa, biện chứng, toàn diện với con mắt chiến lược… Giữ đất nước yên bình để tiến lên, nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền. Giữ quan hệ cho tốt, nhưng việc gì thuộc về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta không bao giờ nhân nhượng” – Đó là khẳng định Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 15-10-2019.

Không ít lần Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh quan điểm của Đảng, Nhà nước ta là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, đồng thời phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều