+
Aa
-
like
comment

Muốn chống dịch Covid-19, hãy bớt ca ngợi!

07/08/2020 08:38

Việc báo chí, truyền thông, mạng xã hội tung hoa ác quá khiến người dân ngộ nhận về sức mạnh gần như tuyệt đối của ngành y tế. Đặc biệt là vụ dốc toàn lực kéo bệnh nhân 91 khỏi tay tử thần. Cái gì cũng có hai mặt, khi người dân thấy nền y học dường như vô đối, đa số nghĩ rằng Covid không đáng sợ, có dính cũng cứu được hết, nên đã bắt đầu chủ quan.

Hình ảnh những bác sĩ mệt nhoài vì chống dịch ở Đà Nẵng

Nhưng sự thực khi nó công phá vào những mắt xích yếu nhất là những người mang bệnh nền, chúng ta bị chọc thủng phòng tuyến. Giai đoạn 1, chiến thắng ngoan mục, giai đoạn 2 “thủng lưới” đến 10 quả, mà dự đoán có thể vẫn tăng lên. Đau quá, đồng bào mình!

Việc một nơi như bệnh viện Đà Nẵng được coi là một điểm lây truyền cũng là điều dễ hiểu, bởi nơi đây toàn vi trùng, vi khuẩn. Nhưng tại sao lây lan nhiều thế, đơn giản vì chúng ta thực sự thỏa mái nghĩ rằng dịch đã qua. Nó ở tận đẩu tận đâu bên kia trái đất với con số ca nhiễm tăng phi mã chứ nào có ở Việt Nam. Không khẩu trang, không khử trùng. Và rồi, “toang”! Đến nay vẫn còn chưa tìm được nguồn F0 trong khi con số lây nhiễm tăng chóng mặt. 99 ngày bình yên, giờ gồng mình chiến đấu!

Tất cả nguồn lực đổ dồn về Đà Nẵng, các bác sĩ tuyến đầu nhanh chóng tiếp tế, Đà Nẵng kêu cứu Hải Phòng đáp lời ngay, các tập đoàn kinh tế trong nước giang tay trợ giúp… Ai cũng cầu mong dịch qua, để cuộc sống trở lại bình thường.

Thế nhưng, nếu có chiến thắng đợt này xong thì nên hạn chế ca ngợi. Sự tung hô quá đà khiến nhiều người nhầm tưởng và coi nhẹ sức sát thương của con virus đánh vào hơi thở này. Chúng ta có thực lực thật, có khả năng thật, bác sĩ giỏi thật nhưng nguồn lực rất hạn chế. Có một bệnh nhân nặng thì cứu được chứ thêm vài chục là bó tay là điều tất yếu.

Lại nói, việc đi thăm người bệnh ở các bệnh việc tưởng như là truyền thống đẹp, nhưng xem ra phải thay đổi rồi. Ít nhất, là tạm thời trong bối cảnh dịch đang diễn biến nghiêm trọng này. Và mỗi người chúng ta không thể trông chờ vào ai để bảo vệ tốt bằng chính bản thân mình. Mỗi ngày đọc bản tin về tình hình dịch bệnh hãy tự hỏi mình đã nỗ lực hết sức chưa? Có quan tâm đến chính bản thân và sức khỏe cho gia đình người thân của mình chưa? Mình ra đường có đeo khẩu trang đúng cách không? Có rửa tay thường xuyên hay không? Có uống nước nhiều hay vệ sinh kĩ càng chưa? Có tải app bluezone về để truy vết ngừa bệnh như khuyến cáo chưa?

Hãy nhìn tỉ lệ tử vong và số ca nhiễm bệnh tăng lên phi mã để tự nhắc nhở bản thân và bạn bè về sự nguy hiểm của con virus này. Đừng chìm đắm mãi trong sự ca ngợi ở giai đoạn 1 nữa, nhìn vào sự thật để chiến đấu chứ không phải đầu hàng.

Việt Hoàng

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều