+
Aa
-
like
comment

Mức phạt vụ lột áo phản cảm ở biển Cửa Lò có đủ sức răn đe?

Quỳnh Mint - 01/08/2022 11:45

Mấy hôm nay, vụ việc một nhóm du khách nữ lột cả áo ngực để tham gia chơi trò team building tại biển Cửa Lò (Nghệ An) đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng. Song, nội dung và mức xử phạt dành cho hành vi này còn khiến dư luận tranh cãi nhiều hơn.

Vụ việc một nhóm du khách nữ lột cả áo ngực để tham gia chơi trò team building tại biển Cửa Lò (Nghệ An) đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.

Chiều 30/7, đại diện Công ty Thương mại N.N (Việt Trì, Phú Thọ) đã lên tiếng xin lỗi khi để xảy ra sự việc gây phản cảm trên và chấp nhận nộp mức phạt 400.000 đồng vì hành vi “gây mất trật tự công cộng”. Khi thông tin này được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc chính quyền xử phạt là hợp lý, sẽ có tác dụng răn đe đối với cộng đồng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nội dung và mức tiền xử phạt có phần chưa phù hợp và thoả đáng. Cụ thể, những người này cho rằng doanh nghiệp trên đáng lý ra phải bị xử phạt theo chế tài xử lý đối với hành vi khỏa thân nơi công cộng. Đồng thời, mức xử phạt 400.000 đồng vẫn chưa đủ sức răn đe.

Trên thực tế, Nghị định xử phạt đối với hành vi khoả thân nơi công cộng đã hết hiệu lực từ ngày 28/12/2013. Và kể cả khi nó vẫn còn hiệu lực thì chính quyền cũng rất khó trong việc đưa ra cách thức xử phạt cho hành vi trên. Vì theo quy định trước đây, những người “không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội” có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng. Song, bãi biển là một địa điểm nằm trong trường hợp ngoại lệ đối với quy định này. Bởi người đi biển được phép mặc quần áo lót, quần áo bơi, thậm chí một số nơi còn cho phép du khách khoả thân trong những khu vực được quy định.

Điều này đã cho thấy chế tài pháp luật vẫn còn những lỗ hổng cần được khắc phục và hoàn thiện trong thời gian tới. Nhưng dù hiện nay chưa có những quy định rõ ràng thì những người trưởng thành như chúng ta cần nhận thức được hành vi nào là phù hợp hay không phù hợp để thực hiện ở nơi công cộng và góp phần vào việc xây dựng không gian công cộng văn minh, lịch sự. Đây cũng là một bài học dành cho các công ty, hội nhóm khi tổ chức các hoạt động gắn kết thành viên ở không gian chung thì cần phải chú ý đến cảm nhận của những người xung quanh, tránh gây ra những hành vi phản cảm và lựa chọn các trò chơi an toàn, lành mạnh.

Quỳnh Mint

Bài mới
Đọc nhiều