+
Aa
-
like
comment

Mưa to, sấm chớp đêm 30 Tết có bất thường?

24/01/2020 23:19

Trước khi đón đợt rét mới, Hà Nội và các tỉnh lân cận xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm chớp trong đêm 30 Tết. Nhiều người bất ngờ khi chứng kiến hiện tượng này trước giao thừa.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết trong ký ức đón Tết của anh ở Hà Nội suốt 24 năm, anh chưa từng chứng kiến một đêm giao thừa với thời tiết như vậy.

“Mưa rào, sấm chớp chỉ có trong mùa hè mà lại xuất hiện vào tháng 1, lại đúng đêm giao thừa. Tôi chưa từng thấy hiện tượng này vào đêm 30 Tết ở Hà Nội”, anh Ngọc cho biết.

Theo thông tin từ Công ty Thoát nước Hà Nội, mưa tập trung chủ yếu tại khu vực Hoàn Kiếm, Kim Liên, Láng. Đến 21h, lượng mưa tại các khu vực này lên đến 40-50 mm. Hoàn Kiếm cũng là nơi có nhiều điểm ngập úng nhất.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết hiện tượng mưa rào sấm chớp xảy ra do không khí lạnh tràn về có tính chất ẩm, gây ra hiện tượng mây đối lưu phát triển mưa giông.

“Tuy nhiên, đây không phải hiện tượng bất thường, chỉ là 30 Tết trùng với thời điểm không khí lạnh bắt đầu tràn về. Trong khi đó, lịch sử khí tượng và thời tiết được tính theo lịch dương”, ông Năng thông tin.

Do đó, chuyên gia khí tượng cho rằng người dân không nên cố gắng lý giải hiện tượng này theo suy nghĩ “30 Tết xảy ra mưa rào, sấm chớp chưa từng thấy”, mà nên hiểu đơn giản là không khí lạnh tác động gây mưa rào ở miền Bắc vào ngày 24/1. Và trong năm nay, thời điểm này trùng với đêm giao thừa.

Đến 21h, khu vực Hà Nội đã giảm mưa, nhiều nơi chỉ còn mưa nhỏ. Hiện tượng mưa lớn, gió giật mạnh sẽ chỉ xảy ra trong tối nay và không xuất hiện lại trong 5 ngày Tết sắp tới. Thời tiết chủ đạo trong những ngày tới là rét đậm và mưa phùn.

Chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng mưa rào, sấm chớp chỉ xảy ra ở Hà Nội trong đêm 30 Tết và không xuất hiện lại trong 5 ngày Tết sắp tới. Ảnh: Hồng Quang.

Hiện, không khí lạnh đã tiến gần biên giới phía bắc nước ta. Tác động của không khí lạnh sẽ khiến một số nơi ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa rào trong đêm giao thừa. Nền nhiệt các khu vực chỉ còn 16-18 độ C.

Mùng 1 Tết (25/1), các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ chủ yếu ở trạng thái rét đậm kèm theo mưa rào và giông. Nền nhiệt thấp nhất trong ngày phổ biến ở 13-15 độ C.

Trong 5 ngày Tết, một số vùng trung du, miền núi phía bắc vẫn cần đề phòng những hiện tượng cực đoan như mưa đá, giông lốc. Riêng các khu vực núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ có thể xuống ngưỡng 3-5 độ C, khả năng xảy ra băng giá.

Mỹ Hà/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều