+
Aa
-
like
comment

Mưa lũ tấn công khiến nhiều người chết ở khắp 26 tỉnh thành của Trung Quốc

Tùng Anh - 29/06/2020 18:16

Các trận mưa lớn kéo dài gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở hàng loạt khu vực của Trung Quốc gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có ít nhất 82 người chết.

Kể từ đầu tháng 6, nhiều đợt mưa lớn đã ảnh hưởng tới 13 triệu người trên ít nhất 26 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc. Một số khu vực, bao gồm siêu đô thị Trùng Khánh chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ qua.

Theo ước tính, mưa lũ và ngập lụt gây thiệt hại cho Trung Quốc 27 tỷ NDT (3,8 tỷ USD), khiến 12,16 triệu người bị ảnh hưởng, ít nhất 82 người chết. Ngoài ra, có 729.000 người phải di dời, hơn 8.000 ngôi nhà bị sập và 97.000 căn khác bị hư hại ở các mức độ khác nhau.

Mưa lũ tấn công 26 tỉnh thành Trung Quốc, 82 người chết - 1
Mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng ở ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Hồ Bắc.

Tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc và Giang Tây miền đông Trung Quốc gần đây đã phải ban hành các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa bão.

Tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc và tỉnh An Huy ở phía Đông cũng đã phải nâng mức độ phản ứng.

Hôm 29/6, Đài Khí tượng trung ương Trung Quốc cảnh báo mưa bão sẽ còn tiếp diễn trong 28 ngày tới. Theo đó, một số khu vực ở 11 tỉnh như Chiết Giang, An Huy và Hồ Bắc vẫn sẽ có mưa lớn.

Cảnh ngập lụt đã diễn ra tại nhiều nơi của Trung Quốc. Trong ảnh: cảnh ngập lụt ở Trùng Khánh hôm 28-6 – Ảnh: CHINANEWS

Mưa lớn vào các ngày 29-30/6 tập trung ở phía Bắc và Đông Nam của khu vực Giang Nam. Tới ngày 1-2/7, mưa ở Giang Nam sẽ suy yếu dần nhưng mưa lớn cục bộ vẫn sẽ tiếp diễn ở khu vực tây nam Trung Quốc.

Trong 3 ngày tới, mưa rào và dông đi kèm giông bão, gió và mưa đá sẽ xuất hiện ở miền Bắc Trung Quốc và Đông Bắc Trung Quốc.

Mưa lũ tấn công 26 tỉnh thành Trung Quốc, 82 người chết - 2
Dự báo mưa lớn vẫn sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới ở Trung Quốc.

Trước tình trạng mưa lũ diễn ra phức tạp ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình trong chỉ thị đưa ra về công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ đưa ra mới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt mạng sống của người dân lên hàng đầu.

Ông Tập yêu cầu chính quyền địa phương ở tất cả các cấp và tất cả bộ phận liên quan phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn thảm hỏa và thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi tăng cường giám sát tình hình lũ lụt để xác định kịp thời các rủi ro tiềm ẩn và tổ chức tốt công tác cứu hộ, cứu trợ.

(Theo China Daily)

Bài mới
Đọc nhiều