+
Aa
-
like
comment

Mưa lũ ở Trung Quốc: 33 người chết, thiệt hại 4.342 tỉ đồng, dự báo mưa lớn tiếp

Sơn Ca - 22/07/2021 21:45

Đến nay mưa lớn và ngập lụt ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã khiến ít nhất 33 người chết và gây tổn thất kinh tế trực tiếp khoảng 1,22 tỉ nhân dân tệ (4.342 tỉ đồng). Trịnh Châu và nhiều thành phố khác có thể sẽ hứng đợt mưa lớn khác.

Mưa lũ ở Trung Quốc: 33 người chết, thiệt hại 4.342 tỉ đồng, dự báo mưa lớn tiếp - Ảnh 1.
Trẻ em đang được đưa ra khỏi một con đường bị ngập nước sau mưa lớn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc ngày 22-7 – Ảnh: REUTERS

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 22-7 cập nhật đến nay mưa lớn và ngập lụt ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã khiến ít nhất 33 người chết, 8 người vẫn còn mất tích.

Theo thông tin từ cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương, tổng cộng 376.000 người đã được sơ tán tới nơi an toàn tại tỉnh này. Có 215.000 ha hoa màu bị ảnh hưởng, gây ra tổn thất kinh tế trực tiếp khoảng 1,22 tỉ nhân dân tệ (khoảng 4.342 tỉ đồng).

Nhà chức trách tỉnh Hà Nam cho biết có hơn 3 triệu người đã bị ảnh hưởng do mưa lớn vài ngày qua, theo báo South China Morning Post.

Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ của Hà Nam, đang tiếp tục thực hiện công tác dọn dẹp và khôi phục nguồn nước, điện. Có khoảng 3.000 quân nhân đã hỗ trợ tại 10 khu vực nguy hiểm khác nhau trên khắp thành phố này, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Ngày 22-7, cơ quan khí tượng tỉnh Hà Nam đã phát 2 báo động đỏ, cảnh báo có thể sẽ có một đợt mưa lớn khác ở các thành phố gồm Trịnh Châu, An Dương, Tiêu Tác, Tân Hương và 3 thành phố khác.

Mưa lũ ở Trung Quốc: 33 người chết, thiệt hại 4.342 tỉ đồng, dự báo mưa lớn tiếp - Ảnh 3.
Đường phố thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam ngày 22-7 – Ảnh: REUTERS

Lượng mưa tối đa ở Tân Hương từ hôm 17-7 tới sáng 22-7 đạt tới 907mm. Bị ảnh hưởng do mưa lớn, nước trong 7 hồ chứa cỡ trung ở Tân Hương đã dâng cao và thậm chí tràn ra ngoài. Thành phố này đã triển khai hơn 76.000 người và 1.521 phương tiện tham gia công tác cứu hộ.

Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục diễn ra ở thành phố An Dương ngày 22-7, gây ngập lụt nghiêm trọng ở khu vực đô thị. Chính quyền đã sơ tán ít nhất 73.722 dân địa phương tới nơi an toàn.

Vì sao Trung Quốc dự báo sai trận mưa lũ “nghìn năm có một”?

Các phương tiện bị phá hủy ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc sau mưa lũ hôm 21/7 (Ảnh: AFP).

Ông Chen Tao, Trưởng nhóm chuyên gia dự báo thời tiết tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, hôm 21/7 cho biết, dù chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện khả năng dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan nhưng đây vẫn là một thách thức lớn trên thế giới.

Ông Chen cho hay các mô hình dự báo hiện tại hoạt động tốt trong điều kiện bình thường nhưng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì vẫn chưa thể chính xác. “Có nhiều điều không chắc chắn trong các tình trạng thời tiết khắc nghiệt có thể làm ảnh hưởng đến độ chính xác của một dự báo”, ông nói.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng mưa là một trong những điều khó dự báo nhất và hầu hết các nhà khí tượng học đều cho biết vẫn chưa thể dự đoán chính xác thời điểm sẽ có mưa trong ngày hôm sau.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia ở Bắc Kinh là một trong 9 trung tâm được Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan của Liên hiệp quốc, công nhận. Nhưng bất chấp các vệ tinh và siêu máy tính được trung tâm này sử dụng, các dự đoán về mưa của họ nhiều lần không chính xác.

Ô tô xếp thành đống sau khi bị nước lũ cuốn trôi tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Theo một nghiên cứu năm 2020, các cơ quan thời tiết của Trung Quốc đã đưa ra dự báo về mưa trong vòng 24 giờ chỉ đúng khoảng 15% thời gian trong năm 2008, và 20% vào năm 2019. Ngay cả ở Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu, nơi có lịch sử lâu đời hơn nhiều về khí tượng và – độ chính xác chỉ vào khoảng 30%.

Một nhà khí tượng học cấp cao cho biết, dù khó có thể dự báo về lượng mưa kỷ lục ở Trịnh Châu trong tuần này, nhưng thảm họa này làm nổi bật vấn đề là một số khu vực vẫn bị “bỏ rơi”, bao gồm cả việc thiếu các trạm quan trắc.

Một nhà khoa học giấu tên tại trường Đại học Khoa học Thông tin và Công nghệ Nam Kinh, các dự báo về lượng mưa hàng giờ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào radar mặt đất. Tuy nhiên, radar này chỉ có thể thu được một lượng thông tin hạn chế từ các đám mây và vì vậy cần phải sử dụng nhiều hình ảnh vệ tinh và các nguồn thông tin khác để đưa ra dự đoán chính xác hơn.

Nước lũ ngập cả tàu điện ngầm, lực lượng chức năng phải phá nóc tàu để đưa người ra bên ngoài

Mặc dù số lượng radar và các phương tiện giám sát khác đang dần tăng lên, nhà khoa học trên cho biết, các khu vực như Bắc Kinh và Thượng Hải được trang bị tốt hơn các thành phố khác như Trịnh Châu. “Chúng ta không chỉ cần tăng số lượng trạm radar ở các thành phố mà còn ở các vùng nông thôn. Có quá nhiều điểm mù trên khắp đất nước”, nhà khí tượng này nói.

Trong những năm gần đây, các nhà dự báo Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện độ chính xác, nhưng các nhà khí tượng cảnh báo, hiệu quả của nó vẫn “phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu do con người đưa vào”.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều