+
Aa
-
like
comment

Mưa lũ ở Trung Quốc: Chuyên gia chỉ ra hơn 80.000 “bom hẹn giờ”

07/07/2020 07:03

Ngày 6.7, lượng mưa đã tăng đột ngột ở khu vực miền Nam Trung Quốc. Theo thông tin mới nhất, mực nước tại 304 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức cảnh báo lũ, 26 tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Hơn 80.000 hồ chứa nước ở Trung Quốc không an toàn, theo chuyên gia (ảnh: Xinhua)

Quý Châu, Trùng Khánh và Tứ Xuyên là những khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ. Khoảng 1.000 hồ chứa nước ở thượng nguồn, trung lưu và hạ lưu nhiều con sông ở Trung Quốc đã đầy nước.

Ngày 4.7 theo giờ địa phương, mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp đã tăng vọt lên 149,6 mét (vượt qua mức cảnh báo lũ 4,6 mét).

Mưa lớn không chỉ gây ra ngập lụt mà có thể còn kèm theo một số thiên tai khác như lở đất, lũ quét, đặt ra thách thức lớn cho công tác phòng chống thiên tai của Trung Quốc.

Wang Weiluo – chuyên gia thủy lợi của Trung Quốc – cho rằng, tình trạng mưa lớn kéo dài ở Trung Quốc hiện nay là rất nghiêm trọng.

Ông Wang cho rằng, đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang đứng trước thách thức lớn trong mùa mưa lũ năm nay. Ông Wang lưu ý Trung Quốc chỉ mới bước vào mùa mưa.

Theo chuyên gia Wang Weiluo, nếu đập Tam Hiệp bị vỡ, khu vực hạ lưu sông Dương Tử, từ Nghi Xương đến Thượng Hải đều sẽ chìm trong biển nước.

Ông Wang cũng bày tỏ lo ngại khi nói về chất lượng của những hồ chứa nước của Trung Quốc.

“Ngoài đập Tam Hiệp, Trung Quốc còn có hơn 80.000 quả bom hẹn giờ. Trung Quốc có khoảng 98.000 hồ chứa nước. Tuy nhiên, 82.000 hồ chứa trong số này được đánh giá là không an toàn”, ông Wang nói.

Theo phân tích của ông Wang Weiluo, số hồ chứa nước bị hư hại, hết hạn sử dụng, được đánh giá là không an toàn, chiếm 84% tổng số hồ chứa của Trung Quốc.

Nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các hồ chứa, đập nước ở Trung Quốc được xây dựng vào những năm 1950 và 1970.

“Những hồ chứa này đã được sử dụng suốt 40 – 60 năm qua. Nếu tính theo tuổi thọ trung bình của một hồ chứa là 50 năm thì hầu hết hồ chứa nước của Trung Quốc đều đã đến hạn hoặc quá hạn sử dụng so với thiết kế ban đầu”, ông Wang đánh giá.

Nước sông dâng cao tại Trùng Khánh, Trung Quốc (ảnh: Xinhua)

Theo ông Wang, Trung Quốc thường xây dựng hàng chục hồ chứa từ thượng nguồn đến hạ nguồn của một con sông. Điều này có nghĩa nếu một hồ chứa bị vỡ, những hồ chứa còn lại cũng sẽ rơi vào nguy hiểm theo hiệu ứng domino.

“Những hồ chứa kiểu này như những quả bom hẹn giờ. Chúng cực kỳ không an toàn”, ông Wang nhận xét.

Hôm 6.7, Đài Khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo mưa lũ màu vàng.

Hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp ở Trung Quốc tương ứng với 4 màu, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất, kế tiếp là màu cam, vàng và xanh, theo Tân Hoa Xã.

Dự báo mưa lớn sẽ tiếp diễn ở các khu vực Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, Quý Châu, Vân Nam cho tới giữa tháng 7.

Taiwan News dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cảnh báo mưa lớn đã được phát liên tiếp suốt 35 ngày qua ở 26 tỉnh thành.

Cuộc sống của hơn 20 triệu người ở Trung Quốc bị ảnh hưởng, gần 20.000 ngôi nhà bị phá hủy.

121 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trong dòng nước lũ. Thiệt hại kinh tế đối với Trung Quốc đã lên tới 5,9 tỷ USD.

Vương Nam/DV

Bài mới
Đọc nhiều