+
Aa
-
like
comment

Mùa dịch Covid-19 thực sự cam go, nhưng cũng là những ngày tháng ý nghĩa hiếm có.

Bảo Trâm - 25/03/2020 03:11

Bởi nó cho nhân loại một khoảnh khắc trong cuộc trường chinh ngàn vạn năm qua để suy ngẫm về cách ứng xử với Mẹ thiên nhiên và với nhau.

 

Nó cho mỗi quốc gia một bài kiểm tra khắc nghiệt về tính bền vững, khả năng ứng phó và bản chất của chế độ chính trị, tính đoàn kết của xã hội. Hơn hết, nó cho mỗi con người một khoảng lặng để chiêm nghiệm về cuộc đời, về lẽ sống, và về cách sống.

Với mỗi người Việt Nam, nó nhắc nhở “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến này, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn,…” để chúng ta đoàn kết lại.

Nhắc chúng ta “Nhiễu điều phủ lấy giá gương – Người trong một nước phải thương nhau cùng” để chúng ta đùm bọc lấy đồng bào. Nhắc chúng ta cái lẽ “thương người như thể thương thân” để chúng ta cưu mang cả những người không phải là dân Việt. Những bài học đúc kết trong cả chiều dài lịch sử dân tộc, ngỡ đơn giản mà lại đắt giá.

Kể từ sau chiến tranh, đây có lẽ là lúc chúng ta có thể giáo dục cháu con cháu mình lòng yêu nước, nghĩa đồng bào và một lối sống tử tế, nhân văn một cách trực quan nhất, thấm thía nhất. Bởi vì bọn trẻ con, hội sinh viên đang được nghỉ học vì dịch bệnh, 25 năm tới sẽ là lực lượng nòng cốt xây dựng “nước non Việt Nam ta ngày càng vững bền”.

Đối với những người lính đang trên tuyến đầu chống dịch như chống giặc, 25 năm nữa sẽ thành ông, thành bà. Họ sẽ “chân ta bước, lòng ung dung tự hào“. Tất cả sẽ nhìn vào ngọn cờ đỏ sao vàng phấp phới 100 năm mà nhớ về khoảnh khắc mà mình đã mình đã vì người dân vì đất nước mà mất ăn mất ngủ.

Nhớ về những ngày tháng mà người Việt Nam yêu thương nhau đến thế. Những ngày tháng mà lá cờ đỏ sao vàng sáng soi từ Nam chí Bắc và trong trái tim mỗi người dân Việt. Những ngày tháng mà cả nước trên dưới nén lại như chiếc lò xo để quật khởi cho một phần tư thế kỷ sắp tới. Đại dịch như một lời cảnh tỉnh nhân loại, và cũng là một lời thách thức khác của lịch sử dành cho dân tộc gan góc bên bờ Biển Đông này.

Không có “nòng pháo vẫn vươn lên trời cao“, không có bom ba càng, không có “súng bên vai sao vuông đầu mũ“, nhưng chúng ta luôn có trái tim cháy bỏng lòng yêu nước, chúng ta có vũ khí là tri thức, là sức khỏe, là ứng xử nhân văn và tử tế với bạn bè thế giới và thiên nhiên.

Đất nước bây giờ còn nhiều khó khăn, chính trị và kinh tế cũng còn phải hoàn thiện nhiều điều, song có một điều chắc chắn rất đỗi tự hào, là đất nước này, dân tộc này và chế độ này, luôn luôn vì con người, vì nhân dân. Trên nền tảng nhân văn vững bền đó, Việt Nam sẽ lại ghi thêm “chiến công rạng danh non sông“. Để chúng ta thêm TIN, thêm YÊU và thêm HY VỌNG cho cả tương lai mai sau nữa.

Covid-19 là dịp chúng ta nhìn lại, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và thiên nhiên.

Dịch Covid-19 có thể là cơn đại dịch đối với nhân loại ở thế kỷ này, nhưng nhờ nó mà tất cả chúng ta có thời gian để sống chậm lại, suy nghĩ về tình người mà có lẽ bao năm qua vì cơm áo gạo tiền chúng ta bỏ lỡ. Hơn hết, đây có lẽ thời gian để thiên nhiên nghỉ ngơi khỏi khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm nhằm lập lại trật tự thiên nhiên mà thời gian qua con người chúng ta đã vô tình tàn phá.

Bảo Trâm TH

Bài mới
Đọc nhiều