+
Aa
-
like
comment

Một ᴠụ trộm cướρ bảo ᴠật quốc ցiɑ nցɑу trước mặt cônց chúnց nhưng vẫn chỉ là im lặng?

06/12/2021 23:26

Sau trận đấu với đội tuyển Lào, điều đông đảo người hâm mộ Việt Nam quan tâm không phải tỉ số. Không phải ai ghi bàn. Mà là trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được lời hát Quốc ca với lý do “bản quyền”. Vậy là màn chào cờ hoành tráng đã biến thành bộ phim câm như thời anh em Lumière khai sinh ra điện ảnh vào năm 1895 tức là cuối thế kỷ 19.

Cụ thể, trên màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm”.

Một sự xỉ nhục. Lần đầu tiên trong lịch sử, khán giả không nghe được Quốc ca của chính đất nước mình trong một trận bóng đá. Một sự kiện có lẽ khiến người ta buồn nhiều hơn vui, khiến người ta tức giận hơn là tha thứ dù đội tuyển Việt Nam có chiến thắng bao nhiêu quả đi chăng nữa.

Quốc ca là bài hát chính thức của quốc gia được dùng khi có nghi lễ trọng thể. Đối với công dân của bất kỳ quốc gia nào, bài ca đầu tiên cần biết hát nhất là Quốc ca. Quốc ca là bài ca vĩ đại và thiêng liêng của mỗi dân tộc. Một dân tộc đã dành cả nửa thế kỷ để đấu tranh cho độc lập, tự do, không cúi đầu chịu làm nô lệ. Ấy vậy mà nay chính con cháu của họ lại dám bán cả Quốc ca của Tổ quốc mình.

Biết bao thế hệ phấn đấu để Quốc kỳ tung bay, Quốc ca vang lên mà giờ đây chỉ vì vài lợi ích cá nhân dám tắt tiếng Quốc dân của đồng bào. Quốc ca là Quốc bảo nhưng nó đã bị chuyển từ ăn trộm sang ăn cướp một cách trắng trợn như thế đấy.

Khoản 3 Điều 13 Hiến pháp 2013: Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca. Nhưng Quốc ca Việt Nam đã bị “đánh bản quyền”. Chỉ vì một công ty tư nhân tên là BH Media có bản quyền một chương trình của công ty Hồ Gươm Audio.

Câu chuyện bản quyền Quốc ca trên Youtube hay những sự lằng nhằng về cái gọi là contend ID đã được báo chí bàn với nhau cả tháng trước. Ngạc nhiên là các cơ quan Nhà nước chưa có động tác nào để làm rõ sự nhập nhằng này. Để hôm nay chiến thắng, nhưng người hâm mộ vẫn chết lặng dưới dòng chữ “vì lý do bản quyền”.

Không biết tự bao giờ cái “bản quyền” to thế, đến mức đụng tới niềm tự tôn của một dân tộc, mà vẫn chỉ là im lặng?

Dương Tiêu

Bài mới
Đọc nhiều