+
Aa
-
like
comment

Một vụ án kinh tế dần lộ diện vượt mọi hình dung, vượt mọi tiền lệ

Công Luân - 03/11/2022 21:12

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương, “đóng băng” tài sản 762 công ty và 14 cá nhân liên quan Vạn Thịnh Phát. Một vụ án dần lộ diện vượt mọi hình dung, vượt mọi tiền lệ.

Hà Nội dừng hoạt động giao dịch với hơn 760 pháp nhân liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát

762 công ty bị đóng băng tài sản liên quan đến một vụ án quả thực là con số khổng lồ, có lẽ lịch sử tố tụng Việt Nam chưa bao giờ có phi vụ đóng băng lớn đến vậy. Vụ việc chắc chắn không chỉ dừng ở An Đông bởi hệ số nợ trái phiếu ở tất cả các công ty con liên quan đến Vạn Thịnh Phát đều gấp 3-5 lần vốn chủ sở hữu. Quy mô nợ doanh nghiệp của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát không phải là vài tỉ USD như phỏng đoán mà có lẽ phải tính đến con số vài chục tỉ USD.

Còn nhớ chỉ cách đây gần nửa tháng, khi Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thinh Phát bị bắt giữ đã gây ra những xáo trộn và đồn thổi rất lớn. Những thuyết âm liên quan đến vị lãnh đạo này, quan chức kia, rồi những sự đổ vỡ… Các thông tin được thổi phồng, cắt ghép, khớp nối có vẻ hợp lý đến mức người dân ồ ạt rút tiền tại ngân hàng SCB dấy lên mối lo sụp đổ hệ thống tài chính. Sau khi Ngân hàng Nhà nước đứng ra bảo lãnh trấn an dư luận, cùng với đó cơ quan Công an cũng đã kịp thời xử lý 4 đối tượng tung tin giả xuyên tạc thì mọi chuyện đã dần ổn định.

Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu bởi cần phải hiểu rằng, bà Trương Mỹ Lan, nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa giàu có, đang giữ khá nhiều đất “vàng” tại TP.HCM với khối tài sản đồ sộ. Thế nên trước việc đấu tranh với một đội ngũ tư vấn pháp lý vững chắc không phải là điều dễ dàng. Trong quá trình tố tụng có bị can và một số người liên quan qua đời do đột tử. Điều này càng gây thêm khó khăn cho quá trình điều tra. Nhưng điều này không ngăn cản được quyết tâm của Bộ Công an. Được biết thành viên tham gia Ban Chuyên án trong vụ án này là những cán bộ bản lĩnh, “dạn dày kinh nghiệm trận mạc”, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an. Như chính Trung tướng Tô Ân Xô đã khẳng định, đây là vụ án “rất khó với lực lượng thực thi pháp luật” nhưng càng khó càng quyết tâm làm, vụ việc chắc chắn sẽ được làm rõ, làm đúng pháp luật, đảm bảo đúng người đúng tội.

Thật ra, không chỉ sự việc ở Vạn Thịnh Phát mà các “đại gia” đã bị bắt giữ như Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn FLC; Nguyễn Phương Hằng- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam; Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng đều nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận trong và ngoài nước. Quan tâm lớn cũng đồng nghĩa với áp lực rất lớn mà xử lý các vụ việc kinh tế còn phải gặp khó khăn rất lớn là tránh làm xáo động thị trường tài chính.

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tin tưởng rằng, vụ án sẽ sớm được phanh phui đưa ra ánh sáng, giúp hàng nghìn tỷ đồng của người dân được trả lại. Đồng thời cũng là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và nhà đầu tư, góp phần làm trong sạch thị trường để đủ sức chống chọi với những khó khăn của thế giới đang ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều