+
Aa
-
like
comment

Một vụ án càng mở càng bất ngờ!

Công Luân - 17/11/2022 10:23

Cơ quan điều tra vừa ra văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai phối hợp rà soát các tài sản gồm nhà, đất của các cá nhân, công ty trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Vạn Thịnh Phát. Khá là bất ngờ vì đây là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn nhất tỉnh Gia Lai.

Bộ Công an yêu cầu Gia Lai ngăn ngừa tẩu tán tài sản trong vụ Vạn Thịnh Phát

Có động thái trên là do theo kết luận của cơ quan điều tra thì trong khoảng thời gian từ năm 2018-2019, các bị can, cá nhân tại các công ty liên quan đến Vạn Thịnh Phát, đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân. Các bị can, cá nhân trong vụ án trên hiện đang sở hữu hoặc uỷ quyền cho người thân sở hữu nhiều tài sản là bất động sản, tài sản trên đất tại các tỉnh, thành phố. Chính vì vậy, để ngăn chặn các cá nhân tẩu tán tài sản gây khó dễ cho cơ quan điều tra, và cũng để bảo vệ hàng chục nghìn nhà đầu tư trái phiếu, cơ quan điều tra đã phải nhanh chóng vào cuộc.

Theo thông tin được chia sẻ thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hiệp có tới 19 lần thay đổi đăng ký với vốn điều lệ 350 tỷ đồng. Người đứng đầu doanh nghiệp có có địa chỉ thường trú và liên lạc ở phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM. Mặc dù chưa có kết luận từ cơ quan điều tra nhưng nếu doanh nghiệp trên là một mắt xích của Vạn Thịnh Phát thì thật kinh khủng. Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, mọi địa phương đều được đưa ra làm bình phong để Vạn Thịnh Phát hút máu người dân với một hình thức rất mỹ miều đầu tư trái phiếu.

Cần phải nói thêm rằng, đây chỉ là 1 trong 762 doanh nghiệp bị phong tỏa tài sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Từ đó để thấy rằng lượng thông tin của vụ án cần xử lý là cực kỳ lớn. Nhất là trước áp lực đẩy nhanh tiến độ để các doanh nghiệp không liên quan trở lại làm việc và sản xuất.

Bên cạnh những nỗ lực xử lý các vụ án kinh tế của Bộ Công an nhằm đưa những kẻ ở trong bóng tối rình rập người dân thì thời gian qua trước những vấn đề nhức nhối về trái phiếu, Chính phủ đã có sự can thiệp và hành động rất mau lẹ để khôi phục sự ổn định. Đó là Thông tư 16/2021/TT-NHNN với những điều kiện chặt chẽ về giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đối với tổ chức tín dụng, Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ.

Với những gì đang thấy tin rằng vụ việc sẽ được đưa ra ánh sáng nhanh chóng giúp hàng chục nghìn người khóc dở sống dở vì trái phiếu doanh nghiệp có niềm hy vọng. Và cũng giúp những doanh nghiệp “bất đắc dĩ” bị dính vào Vạn Thịnh Phát được quay trở lại hoạt động.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều