+
Aa
-
like
comment

Một trường hợp lộn kết quả khi bầu BCH Đảng bộ do lỗi phần mềm

17/07/2020 06:06

Một cán bộ được công bố trúng cử sau khi kiểm phiếu đã bị loại ra khỏi BCH Đảng bộ vừa được bầu do lỗi kỹ thuật khi sử dụng phần mềm tại Hải Phòng.

Theo lãnh đạo Cảng Hải Phòng, ngày 8/6, Đảng bộ Cảng Hoàng Diệu, đơn vị trực thuộc Cảng Hải Phòng vừa tiến hành đại hội Đảng. Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ khóa mới được bầu ra. Đại hội thành công tốt đẹp.

Sau công bố số phiếu cao thì lại trượt BCH Đảng bộ

Tuy nhiên, sau đại hội ít ngày, công nhân tại đơn vị này phản ánh, danh sách người trúng cử theo kết quả kiểm phiếu đã được công bố so với danh sách người trong BCH Đảng bộ hiện tại không giống nhau.

Cụ thể, kết quả kiểm phiếu công khai tại đại hội, ông Nguyễn Bình Dương, Tổ trưởng tổ giao nhận, Cảng Hoàng Diệu đã trúng BCH với số phiếu rất cao 85/88.

Ông Nguyễn Phương Duy, Phó phòng điều hành sản xuất, Cảng Hoàng Diệu trượt BCH Đảng bộ vì chỉ đạt 65/88 phiếu.

Một trường hợp lộn kết quả khi bầu BCH Đảng bộ do lỗi phần mềm
Cảng Hoàng Diệu nơi xảy ra sự việc

Sau đại hội, đơn vị này đã tiếp tục họp BCH khóa mới để bầu ra các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ban thường vụ …của Đảng bộ Cảng Hoàng Diệu.

Tuy nhiên, sau đó ít ngày, Đảng bộ Cảng này lại thông báo có sự nhầm lẫn trong công tác công bố số phiếu trúng, trượt của những nhân sự được bầu vào BCH. Cụ thể, ông Dương trúng cử trước đó bị loại ra.

Thay vào đó ông Duy đã công bố trượt lại thành trúng và được bổ sung. Số phiếu công bố sau khi kiểm phiếu tại đại hội của hai cán bộ này được hoán đổi cho nhau.

Do lỗi kỹ thuật và sơ suất trong sử dụng phần mềm

Trả lời PV VietNamNet, Bí thư Đảng bộ Cảng Hoàng Diệu Trần Như Phương xác nhận thông tin trên là có. Tuy nhiên, ông Phương khẳng định không có sự khuất tất hay thiếu minh bạch nào trong việc này. Để xảy ra sự thay đổi đó là do lỗi kỹ thuật, sơ suất trong quá trình sử dụng phần mềm của ban kiểm phiếu.

Kết quả số phiếu trúng cử của hai ông Duy và Dương bị đảo cho nhau là do lỗi kỹ thuật trong công tác nhập số liệu vào phần mềm. Đây là sự cố khách quan, Đại hội không có bất cứ một sự can thiệp nào thiếu minh bạch lên kết qủa trúng cử của các ứng cử viên.

Ông Phương giải thích, tên người trên phiếu bầu cử được sắp xếp theo thứ tự ABC. Đây là cách sắp xếp lâu này vẫn làm.

Một trường hợp lộn kết quả khi bầu BCH Đảng bộ do lỗi phần mềm
Do sự cố kỹ thuật, BCH Đảng bộ khóa mới vẫn phản ánh đúng sự tín nhiệm

Tuy nhiên, khi có kết quả kiểm phiếu, Ban kiểm phiếu đã nhập thông tin trên bảng phần mềm excel. Từ phần mềm này Ban kiểm phiếu mới đổ dữ liệu vào phần mềm bầu cử do Thành ủy Hải Phòng trang bị.

Trên phần mềm bầu cử do Thành ủy cấp lại được sắp xếp theo chuẩn tiếng Việt. Chính thao tác này đã đảo kết quả số phiếu của anh Duy và anh Dương cho nhau.

“ 7 ngày sau đó,  Đảng bộ Cảng Hoàng Diệu mới đã phát hiện. Sau đó, Đảng bộ đơn vị đã báo cáo Đảng bộ cấp trên. Đồng thời, chúng tôi xin ý kiến Thành ủy Hải Phòng thành lập đoàn kiểm tra để tổ chức xác minh, phúc tra lại.

Đoàn kiểm tra đã mở niêm phong phiếu bầu cử, kết quả là anh Duy được bổ sung vào BCH và anh Dương bị loại ra”, ông Phương nói rõ.

Theo ông Phương, sau khi công bố lại kết quả người trúng BCH, Cảng Hoàng Diệu đã họp lại BCH và bầu lại các vị trí chủ chốt.  Hội đồng cũng đã hủy bỏ kết quả của phiên họp thứ nhất. Hai cán bộ phải hoán đổi vị trí cho nhau đều là những người có năng lực, đạo đức tốt. Sự thay đổi số phiếu bầu so với công bố lần đầu cả anh Duy và anh Dương đều không có kiến nghị gì.

Hoài Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều