+
Aa
-
like
comment

Một tháng tiêu 2,5 triệu đồng giữa Sài Gòn

05/07/2021 21:03

Bị giảm thu nhập hơn một nửa, mỗi tháng chỉ còn 5 triệu đồng để chi tiêu nhưng tôi vẫn thích nghi với hoàn cảnh.

Thấy nhiều người chia sẻ những câu chuyện khó khăn trong dịch, tôi nghĩ là nếu lạc quan thì sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Tôi cũng đang trong giai đoạn khó khăn vì dịch.

Lúc trước công ty hoạt động bình thường, lương thực nhận của tôi chỉ trên dưới 10 triệu đồng, mùa dịch này làm việc online ở nhà, thu nhập giảm một nửa, chỉ còn khoảng 5-5,5 triệu đồng. Vậy nhưng hiện tôi vẫn sống ổn, chưa phải dùng đến tiền tiết kiệm.

Tiền thuê phòng trọ, tính luôn điện nước mỗi tháng dao động từ 2,5-2,7 triệu đồng. Như vậy, với số tiền tròm trèm 2,5 triệu đồng còn lại đủ sống không? Tôi xin thưa là hoàn toàn đủ sống. Chi phí mua đồ ăn mỗi ngày được giới hạn trong mức 60 nghìn. Như vậy tháng qua tôi tốn 1,8 triệu cho ăn uống, lại còn dư ra hơn 700 nghìn đồng tiền cho khoản chi tiêu linh tinh khác (xà bông, bột giặt, dầu gội…).

Bị giảm thu nhập hơn một nửa, mỗi tháng chỉ còn 5 triệu đồng để chi tiêu nhưng tôi vẫn thích nghi với hoàn cảnh. Ảnh minh họa

Bình thường tôi không bị nghiện mua hàng online, mùa dịch lại càng không có lý do gì để tốn tiền cho khoản này. Làm việc tại nhà, tôi bớt được khoản tiền xăng xe. Liên lạc với bạn bè, người thân thì dùng qua ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội. Mỗi tháng nạp vào vài chục nghìn tiền điện thoại để không bị khoá sim.

Tôi còn độc thân. Với những gia đình hai vợ chồng hoặc có con, thì có thể nhân đôi chi phí của tôi lên để tham chiếu. Tôi nghĩ 120 nghìn tiền thực phẩm, nếu chịu khó tham khảo, tính toán thì hoàn toàn có thể nấu được 3 bữa ăn ngon. Nếu chưa hài lòng thì có thể tăng lên 150 nghìn. Tuy nhiên, bù lại thì thu nhập của hai người, dù ít cũng nhẹ gánh hơn tôi chỉ có một người.

Còn với những người tạm thời thất nghiệp vì Covid-19, tôi nghĩ đến lúc dùng tiền tiết kiệm để sống sót qua ngày. Chẳng lẽ bấy lâu đi làm, vẫn không có tiền tiết kiệm sao?

Còn trường hợp túng quẫn hơn, thì có các chương trình phát cơm, gạo ATM và các gian hàng thực phẩm 0 đồng hỗ trợ. Và tôi nghĩ, nếu khó khăn quá thì hàng xóm, bạn bè, người thân cũng sẽ chìa tay ra giúp đỡ mà thôi.

Tiền thì một cá nhân có thể thiếu, nhưng thức ăn thì cộng đồng chưa bao giờ để một ai đó khổ vì đói cả.

Vậy nên, ngay lúc này rất cần giữ cho một tinh thần lạc quan. Bình thường thu nhập đều đặn, có tiền thì xài theo kiểu bình thường, sáng ăn hủ tiếu, cà phê, trà sữa. Bây giờ khó khăn hơn thì sống theo kiểu khó khăn, đong đếm, cân nhắc khi chi tiêu. Đó mới gọi là nương theo thời thế để sống.

Chỉ sợ những trường hợp vừa thất nghiệp, vừa không có tiền, lại bị bệnh hoặc nuôi người thân bệnh tật thì mới éo le thôi.

Lệ Thu

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều