+
Aa
-
like
comment

Một sự bịa đặt và dối trá đến mức trơ trẽn!

12/06/2020 06:15

“Phát hiện cơ sở lấy nước mương thải sản xuất nước bình tinh khiết” – đây quả là một trong những thông tin “sốc” nhất tuần này.

Một sự bịa đặt và dối trá đến mức trơ trẽn! - 1

Không hề quá khi nói, đó như một nhát dao đâm vào lòng tin của người tiêu dùng, vốn lâu này đã chịu không ít tổn thương vì những chiêu trò gian lận trong kinh doanh.

Cụ thể, cơ quan quản lý thị trường cho biết, cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành, có địa chỉ tại huyện An Lão, Hải Phòng sử dụng nguồn nước thải được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình.

“Mương nước này là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão”.

Tôi đã nổi gai ốc khi đọc những dòng tin này do phía cơ quan quản lý cung cấp.

Và rồi, khi lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hải Phòng cho biết cơ sở này tiêu thụ cả ở một số trường học, doanh nghiệp, đại lý bán lẻ… thì có lẽ nhiều độc giả cũng như bản thân người viết, đều giận “sôi người”.

Vâng, các bạn ạ, tiêu thụ ở doanh nghiệp phục vụ công nhân, người lao động đã là tội ác, còn tiêu thụ cả ở trường học thì không biết nói gì hơn!

Vị lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hải Phòng còn nêu đánh giá: “Qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy nguồn nước đầu vào để sử dụng làm nước đóng bình không đảm bảo vệ sinh”.

Than ôi, lấy đâu ra vệ sinh ở mương nước thải sinh hoạt!!

Dù thế, tôi vẫn cầu mong về một điều bất ngờ nào đó, tựa như chuyện “tưởng vậy mà không phải vậy”.

Tôi thực sự hi vọng rằng, dù nguồn nước đầu vào không đảm bảo và nghe tới đã khiến người ta “sởn da gà”, nhưng với hệ thống máy móc lọc đủ tốt, chất lượng nước đầu ra vẫn sẽ được đảm bảo, đủ tiêu chuẩn. Hi vọng đó có thể là rất mong manh, nhưng, biết đâu… biết đâu..?

Độc giả của mục BLOG hẳn còn nhớ ít năm trước, bộ TN&MT từng công bố danh sách 10 “làng ung thư” có số người mắc ung thư cao nhất trong số 37 làng được phát hiện, trong đó có làng Cờ Đỏ – Nghệ An, Yên Lão – Hà Nam, Đông Phương Yên – Hà Nội… Điểm chung là các làng này đều có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất.

Cụ thể, hơn 80% kết quả phân tích mẫu vi sinh, hơn 65% kết quả phân tích nhiễm bẩn và hơn 30% mẫu phân tích hàm lượng sắt đều vượt tiêu chuẩn cho phép.

Kết quả phân tích các mẫu nước đang sử dụng cho ăn uống sinh hoạt tại các “làng ung thư” cho thấy, hầu hết đều nhiễm bẩn vi sinh, một số mẫu có hàm lượng phenol, arsen hoặc mangan vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Ô nhiễm là bởi thuốc trừ sâu tại các kho chứa, chất độc chiến tranh, các nghĩa địa, làng nghề, chất thải sinh hoạt, công nghiệp, công trình khai thác nước chưa cách li với các tầng chứa nước nhiễm bẩn…                    Ngoài tiềm ẩn khả năng gây ung thư, sử dụng nước nhiễm bẩn cũng làm gia tăng các loại bệnh tật về da, đường tiêu hóa, đau mắt, bệnh gan, bệnh dịch tả…

Qua đó, để thấy rằng, nguồn nước là rất quan trọng và nếu như nguồn nước bẩn, không đảm bảo vệ sinh thì có thể gây ra hệ luỵ rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đến tính mạng con người…

Liệu rằng, với việc lấy nước nguồn từ mương nước thải sinh hoạt, cơ sở sản xuất có chắc chất lượng nước lọc đầu ra với nhãn hiệu gọi là “Vimass Núi Voi” có an toàn hay không mà dám đưa cả vào trường học tiêu thụ??

Họ còn ghi trên bao bì “Vimass là nước uống đóng chai được khai thác từ những mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng Núi Voi”. Một sự bịa đặt và dối trá đến mức trơ trẽn!!

Đành gian thương thì có rất nhiều thủ đoạn, nhưng với sự tiêu thụ lên tới 200 bình nước uống mỗi ngày, mỗi bình dung tích 20 lít, giá bán từ 9.000 – 10.000 đồng/bình, người viết vẫn tự hỏi: Chất lượng sản phẩm đã được kiểm định như thế nào mà lọt ra thị trường được vậy?

Trách nhiệm này thuộc về ai?

Còn người chịu ảnh hưởng, chắc chắn rồi, là người tiêu dùng, mà xót xa thay, có cả trẻ em đấy, thưa các nhà chức trách!

Bích Diệp/DT

Bài mới
Đọc nhiều