+
Aa
-
like
comment

Một số nước chịu mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

15/04/2022 20:18

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 15/4 cho biết một số bên mua khí đốt của Nga đã đồng ý chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp.

“Chúng tôi kỳ vọng các bên nhập khẩu khác cũng sẽ chuyển sang thanh toán bằng đồng rúp”, Reuters dẫn lời ông Novak. Tuy nhiên, vị phó thủ tướng không tiết lộ danh tính những khách hàng này.

Armenia là một trong những nước đã đồng ý thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp, Bộ trưởng Kinh tế Nga Vagan Kerobyan trả lời phỏng vấn RBC hôm 15/4.

“Theo những gì tôi được biết, các khoản thanh toán gần đây đều bằng đồng rúp, nhưng ở tỷ lệ phù hợp”, ông Kerobyan nói.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjiarto hôm 11/4 cho biết nước này dự định trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro thông qua Gazprombank.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hồi tháng 3, Nga đã đề nghị người mua khí đốt từ những nước “không thân thiện” phải trả bằng đồng rúp. Điện Kremlin cảnh báo châu Âu sẽ gặp rủi ro bị cắt nguồn cung khí đốt trừ khi thanh toán bằng đồng rúp.

Động thái trên nhằm đối phó lệnh trừng phạt mà các nước châu Âu và đồng minh phương Tây đã tung ra nhằm vào Nga. Tuy nhiên, việc Nga yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp bị đa số nước Liên minh châu Âu (EU) phản đối.

Trong tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin đề xuất các bên mua năng lượng mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga. Các khoản thanh toán dưới dạng đồng euro và đôla qua tài khoản này sẽ được hoán đổi sang rúp.

Cùng ngày 15/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga muốn mở rộng vai trò của đồng rúp trong lĩnh vực xuất khẩu năng lượng, nhưng chưa có hạn chót và chi tiết cụ thể.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều