+
Aa
-
like
comment

Nói thẳng: Thay đổi tư duy chống dịch, một số địa phương khi nào mới dám?

Thu An - 13/10/2021 14:33

Cứ tưởng dịch phần nào tạm ổn, giãn cách xã hội nới lỏng thì người dân cũng dần được quay lại cuộc sống bình thường mới. Ấy vậy mà, trong khi Chính phủ tìm mọi cách để giải quyết những khó khăn cho người dân thì một số địa phương lại vẫn theo tư duy cũ, thận trọng quá mức dẫn đến tình trạng ngăn sông cấm chợ. 

Đơn cử như mới đây, hãng xe duy nhất tại Bến xe Miền Đông vừa mở bán vé đã vội thông báo hủy vì các tỉnh chưa đồng ý tiếp nhận. Điều này khiến cho người dân đã chuẩn bị đầy đủ để về quê nay phải ngậm ngùi quay về cất ba lô và chờ đợi. Cứ tưởng khi những biện pháp chống dịch được nới lỏng thì người dân sẽ dễ thở hơn nào ngờ… Hết khốn khổ vì dịch bệnh, chấp nhận hy sinh nhu cầu cá nhân, ấy vậy mà giờ lại lâm vào tình trạng dài cổ chờ phương tiện để được về quê.

Đối với những người có thu nhập có việc làm thì việc đi hay ở lại thành phố chẳng có gì là quá nghiêm trọng. Nhưng với những người lao động thất nghiệp, những người kiệt quệ vì dịch bệnh thì mỗi ngày chưa được về quê là mỗi ngày phải đè thêm áp lực.

Lường trước điều đó, trước khi những biện pháp chống dịch được nới lỏng, Chính phủ đã ra công điện hỏa tốc chỉ đạo cụ thể, yêu cầu đi lại của người dân rất lớn và chính đáng. Vì vậy, yêu cầu các tỉnh phải chu đáo, chuẩn bị các kịch bản để đưa đón người dân. Ngay sau đó, trước tình trạng người dân về quê ồ ạt tự phát, Chính phủ đã ra công điện 1314 tái khẳng định một lần nữa nhu cầu đi lại chính đáng của người dân và nghiêm khắc yêu cầu tổ chức tốt việc đưa đón người dân, tránh để tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và làm lây lan dịch bệnh tới các địa phương khác.

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Việc lưu thông và giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt.

Thủ tướng: “Giao thông phải thông suốt, địa phương không cát cứ, chia cắt”

Ấy vậy mà, chính Cục trưởng Cục hàng không đã phải cảnh báo về việc nhiều địa phương đưa ra quy định riêng biệt gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Từ điều kiện lên máy bay, cho đến quy định cách ly, rồi thời hạn của của xét nghiệm PCR….

Trong giai đoạn chống dịch mới mà vẫn còn tồn tại những điều này là do một số lãnh đạo địa phương còn tư duy “Zero Covid 19” dẫn đến tình trạng sợ hãi trong tư duy chống dịch. Từ đó tự đóng cửa cô lập, hoặc có mở cửa cũng chỉ dám hé một chút với đủ thứ dây chằng chịt gọi tên là quy định riêng biệt.

Đây là tình trạng đáng báo động và cần phải chấn chỉnh nhanh chóng. Không thể nào để xuất hiện tình trạng trên thì sốt ruột, ở dưới cứ từ từ như vậy được. Chính vì vậy, đề nghị một số lãnh đạo các địa phương cần phải thay đổi tư duy chống dịch. Và cũng cần sự mạnh tay hơn từ Chính phủ để chấm dứt tình trạng này. Giúp người dân sớm quay lại cuộc sống bình thường mới sau những ngày mệt mỏi căng thẳng vì dịch bệnh.

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều