+
Aa
-
like
comment

Một sản phụ Việt Nam sinh 3 bé trai tỉ lệ hiếm gặp 1/8.000

04/09/2019 15:53

Bệnh viện Sản – Nhi An Giang vừa cấp cứu thành công một sản phụ mang thai tự nhiên sinh 3 bé trai. Hiện sức khỏe các bé đã ổn định. Đây được xem là ca mang thai với tỉ lệ hiếm gặp 1/8.000 trong y khoa.

Việc mang thai tự nhiên sinh đôi đã hiếm thì việc sinh ba càng cực kỳ hiếm và rất nguy hiểm cho mẹ và bé. Trường hợp này các bé sau sinh rất khỏe mạnh không cần thở oxy càng hiếm gặp
Việc mang thai tự nhiên sinh đôi đã hiếm thì việc sinh ba càng cực kỳ hiếm và rất nguy hiểm cho mẹ và bé. Trường hợp này các bé sau sinh rất khỏe mạnh không cần thở oxy càng hiếm gặp

Chiều 4-9, tiến sĩ Trần Quang Hiền – giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi An Giang cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp.

Trước đó, vào ngày 1-9, Bệnh viện tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Nhi (22 tuổi, ngụ xã Long Hưng, thị xã Tân Châu) mang tam thai tự nhiên. Lúc này thai được 34 tuần 5 ngày, nhập viện với dấu hiệu tăng huyết áp, suy hô hấp.

Tại khoa sanh – cấp cứu, các bác sĩ xác định thai phụ có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, dọa sinh non nên nhanh chóng chỉ định cho chị Nhi thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, hỗ trợ hô hấp và tiến hành hội chẩn quyết định mổ cấp cứu. Sau đó, 3 bé trai chào đời với cân nặng lần lượt là 2,1 kg, 1,9 kg và 1,6 kg.

Vì sinh non tháng, nhẹ cân nên sau sinh các bé được chuyển về khoa sơ sinh nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu chuyển nặng của trẻ sinh non như hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy hô hấp, vàng da.

Sau đó các bé được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ non tháng, nhẹ cân. Các bé được đặt trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ để được truyền hơi ấm giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, tiêu sữa tốt.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp gắn kết tình mẫu tử, gắn kết tình cảm của gia đình đối với bé, thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, bé tăng cân nhanh và sớm xuất viện về nhà.

Một sản phụ Việt Nam sinh 3 bé trai tỉ lệ hiếm gặp 1/8.000 - Ảnh 2.
Do sinh non tháng, nhẹ ký nên sau khi sinh các bé được đưa vào sưởi ấm

“Mang thai tự nhiên sinh 2 đã hiếm, nhưng sản phụ này lại mang thai sinh 3 nên tỉ lệ này rất hiếm gặp và chiếm 1/8.000. Bởi các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.” – TS Hiền nói.

Hiện mẹ bé có thể vận động xoay trở nhẹ, huyết áp dần ổn định. Ba thiên thần nhỏ bú tốt, thở đều, có tình trạng vàng da non tháng đang được chiếu đèn điều trị, tiên lượng tốt. Khi xuất viện các bé sẽ được hẹn tái khám theo lịch tại phòng khám Kangaroo của bệnh viện đến 2 tuổi, tầm soát các bệnh lý bẩm sinh như: tim bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp và tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

BỬU ĐẤU/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều