+
Aa
-
like
comment

Một quốc gia phong tỏa toàn quốc vì tỷ lệ nhiễm Covid cao nhất thế giới

26/11/2021 09:42

Ngày 25/11, nhằm đối phó với tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới, một quốc gia châu Âu vừa quyết định phong tỏa 2 tuần trên toàn quốc.

Slovakia, quốc gia 5,5 triệu dân, vừa quyết định phong tỏa toàn quốc 2 tuần kể từ ngày 25/11, yêu cầu đóng cửa tất cả cửa hàng và dịch vụ, trừ những nơi phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Đồng thời, quốc gia này cấm người dân đi ra khỏi quận cư trú trừ khi đi làm, đi học hoặc đi khám bệnh; cấm tụ tập hơn 6 người.

Người dân đi ngang qua một cửa hàng đã đóng cửa khi Slovakia bước vào 2 tuần phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19, ở Trencin, Slovakia, ngày 25 tháng 11 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Radovan Stoklasa

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng khắp châu Âu, khiến lục địa này một lần nữa trở thành tâm chấn của đại dịch. Từ thứ 2 đầu tuần, Áo cũng đã quyết định phong tỏa toàn quốc để chống COVID-19.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC), chỉ có 45,7% dân số Slovakia được tiêm chủng, tỷ lệ thấp thứ ba ở Liên minh châu Âu (EU). Để so sánh, toàn khối EU có tỷ lệ tiêm vaccine là 65,8%. Tuần qua, tỷ lệ nhiễm COVID-19 trung bình của Slovakia là 1.929 ca nhiễm/ngày/1 triệu dân – cao nhất thế giới, theo Our World in Data.

Tomas Sulik, trưởng khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) tại Bệnh viện Đại học Trencin, Slovakia, cho biết ông đang điều trị cho 9 bệnh nhân tại ICU và nơi đây chỉ có 10 giường và. Dự kiến giường bệnh cuối cùng sẽ đón bệnh nhân trong vòng vài giờ tới. Tất cả 9 bệnh nhân, với độ tuổi trung bình là 63, đều chưa được tiêm chủng.

Ông Sulik nói với Reuters: “Có một cảm giác thất vọng. Đây là những tình trạng có thể được ngăn chặn bằng cách tiêm chủng. Làn sóng này diễn ra mạnh mẽ hơn, sự gia tăng số lượng bệnh nhân nhanh hơn nhiều, và căn bệnh này đang hướng tới những bệnh nhân trẻ hơn”.

Các nhân viên y tế kiệt sức tại bệnh viện đã nghỉ việc, trong đó có bốn bác sĩ đã nghỉ việc từ đợt trước.

Người dân chuẩn bị bước vào một nhà hàng chỉ bán mang về khi Slovakia bước vào 2 tuần phong tỏa, ở Trencin, Slovakia, ngày 25 tháng 11 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Radovan Stoklasa

Ở một nơi khác ở Trencin, một thành phố cách Bratislava 130 km về phía bắc, người quản lý cửa hàng nhạc cụ Roman Spatny cho biết lệnh phong tỏa ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng của ông, đặc biệt là trước thềm Giáng sinh.

Ông nói: “Đối với chúng tôi, đây là vết dao đâm sau lưng. Chúng tôi phải đóng cửa vào thời điểm mà công việc kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng, giống như năm ngoái”.

Nữ sinh Natalia Paskova, 17 tuổi, nhận định phong tỏa là điều cần làm. “Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn nên các quyết định đều hợp lý”, cô nói.

Các bệnh viện Slovakia đã đạt đến giới hạn 3.200 bệnh nhân COVID-19 – giới hạn mà chính phủ Slovakia cho rằng rất cần thiết để đảm bảo khả năng chăm sóc y tế. Bộ Y tế Slovakia cho biết họ đã bắt đầu thảo luận về các phương án tìm trợ giúp từ nước ngoài.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều