+
Aa
-
like
comment

Một quốc gia phải đóng cửa sàn chứng khoán, chỉ số chính về 0 khi thị trường bán tháo mạnh

26/04/2022 14:19

Chỉ tính riêng từ đầu năm này, chỉ số chứng khoán chính của đất nước này đã lao dốc không phanh.

Hồi đầu tháng 4, nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ đối với toàn bộ khoản nợ nước ngoài trị giá 51 tỷ USD như một “phương sách cuối cùng” giữa lúc quốc đảo này đang phải vật lộn để đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Khi đó, Chính phủ của đảo quốc cho biết họ phải thực hiện “các biện pháp khẩn cấp” trong khi chờ các cuộc thảo luận đầy đủ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), để ngăn chặn sự thâm hụt tài chính sâu hơn.

Hồi tháng 2, quốc đảo 20 triệu dân còn 2,31 tỷ USD dự trữ ngoại tệ trong khi số nợ mà họ phải trả trong riêng năm nay là 4 tỷ USD. Lạm phát chạm mốc mức kỷ lục 17,5% vào tháng 2.

Tuyên bố vỡ nợ được ra sau hàng loạt các giải pháp tình huống do tình hình xấu đi của kinh tế vĩ mô từ trước đó. Cụ thể, từ đầu tháng 3, Sri Lanka thả nổi đồng rupee vào đầu tháng 3/2022, khiến đồng tiền này giảm giá đáng kể. Không lâu sau đó, Ngân hàng Trung ương Sri Lanka tăng lãi suất thêm 7 điểm phần trăm.

Một góc thành phố Kandy (Sri Lanka). Ảnh: Dy Khoa.

Thị trường chứng khoán của Sri Lanka phản ánh rõ ràng tình hình kinh tế hiện tại của đảo quốc. Hôm thứ Hai, thị trường chứng khoán Colombo mở cửa giao dịch sau một thời gian dài đóng cửa, Chỉ số S&P của nước này mất 7% ngay trong những phút đầu tiên mở sàn. Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Colombo (Sri Lanka), nếu chỉ số bị sụt mất đến 5% thì có thể tạm ngừng giao dịch tự động trong nửa tiếng.

Các cổ phiếu bị bán liên tục, chỉ số chính tiếp tục trượt dốc nhanh chóng khiến sở này tuyên bố ngừng giao dịch trong phần còn lại của ngày giao dịch thứ Hai.

Tham khảo biểu đồ lịch sử của chỉ số S&P Sri Lanka 20 Index trên Investing, trong giai đoạn từ ngày 11/10/2011 đến 8/4, chỉ số chứng khoán quốc gia của đảo quốc tăng trưởng khá đến nửa cuối tháng 1 năm nay. Thậm chí, hai lần lên đỉnh 4.620 điểm vào ngày 19 và 24/1.

Sau khi các thông tin bất lợi về nền kinh tế được công bố, chỉ số lao dốc dữ dội. Phiên giao dịch cuối cùng được chuyên trang đầu tư ghi nhận là ngày 8/4. Hôm đó, S&P Sri Lanka 20 Index chỉ còn 2.624 điểm, đồng nghĩa chỉ số đã mất hơn 50% giá trị với khi đạt đỉnh cách đó gần 3 tháng.

Đến 11h30 hôm nay (Giờ Hà Nội), trang web của Sở Giao dịch chứng khoán Colombo “tắt” hiển thị điểm của chỉ số S&P Sri Lanka 20 Index. Theo đó, ở ô thông báo các giá trị như điểm hiện tại, tăng giảm… của chỉ số này đều bằng 0. Báo cáo giao dịch theo ngày của hôm nay cũng bằng 0. Tại tab theo dõi các mã cổ phiếu đang niêm yết. Tình hình tăng trưởng, thị giá đều được ghi giá trị bằng 0.

Riêng chỉ số All Share Index (ASPI) trên website được ghi nhận dừng ở mức 7.513,85 điểm, hai thông số tăng giảm bao nhiêu điểm, bao nhiêu phần trăm cũng bị ghi bằng 0.

S&P Sri Lanka 20 được thiết kế để đo lường hiệu quả hoạt động của 20 công ty lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường chứng khoán Sri Lanka. Các thành phần cấu thành chỉ số được liệt kê trên Sở Giao dịch chứng khoán Colombo và được sàng lọc về quy mô, tính thanh khoản và khả năng tài chính.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều