+
Aa
-
like
comment

Một quốc gia Đông Nam Á bất ngờ chi số tiền khủng, củng cố quốc phòng

Bảo Trâm - 04/06/2022 10:02

Trang Military News đưa tin, một quốc gia Đông Nam Á vừa chi hơn trăm tỷ USD nhằm đầu tư mua sắm quốc phòng. Tuy nhiên, quyết định mua sắm vũ khí từ nhiều nước khác nhau đang khiến quốc gia Đông Nam Á này đối diện với một số hạn chế nhất định.

Theo đó, tháng 2/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã ký thỏa thuận với Pháp để mua 42 máy bay chiến đấu Dassault Rafale và 2 tàu ngầm lớp Scorpene.

Tiếp ngay sau đó, Mỹ cũng đã chấp thuận có điều kiện việc bán 36 máy bay chiến đấu F-15EX cho Jakarta. Chỉ tính riêng số máy bay đặt mua, các hợp đồng đã tiêu tốn của Indonesia 22 tỷ USD.

Kể từ năm 2021, Indonesia đã đầu tư rất lớn cho các chương trình mua sắm quốc phòng khi công bố kế hoạch mua 6 khinh hạm lớp FREMM và 2 khinh hạm lớp Maestrale từ Ý trong nỗ lực hiện đại hóa dài hạn trị giá 125 tỷ USD.

Chiếc tàu ngầm 44 tuổi do Đức sản xuất trong một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở vùng biển phía bắc đảo Bali. Ảnh: AFP

Theo Military News, lý do để Indonesia tăng cường hiện đại hóa quốc phòng khá rõ ràng. Năm 2021, chiếc tàu ngầm KRI Nanggala (402) hơn 40 năm tuổi của Hải quân Indonesia bị chìm sau một sự cố kỹ thuật. Trước đó, Quân đội Indonesia cũng đã chứng kiến một loạt vụ rơi máy bay quân sự.

Bên cạnh đó, Indonesia đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các hệ thống vũ khí hiện đại kể từ cuối những năm 1990 do hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ cũng như lệnh cấm vận vũ khí liên quan tới vấn đề  nước Timor-Leste. Mặc dù lệnh cấm vận này đã được dỡ bỏ vào năm 2005 nhưng Indonesia vẫn chưa bắt kịp tiến độ so với nhu cầu đặt ra.

Tuy nhiên, quyết định mua sắm vũ khí từ nhiều quốc gia khác nhau đang khiến Indonesia đối diện với một số hạn chế. Ngoài vấn đề gia tăng thêm chi phí, chậm trễ trong việc phát triển các cơ sở huấn luyện, đào tạo nhân viên, mua phụ tùng thay thế và bảo trì thì các dòng máy bay khác nhau đều phải cần tới những nhu cầu khác nhau cho tất cả những yêu cầu này.

Khinh hạm lớp FREMM mà Indonesia đang tiến hành thu mua

Quan trọng hơn cả là khả năng tích hợp giữa các hệ thống, một vấn đề mà Indonesia sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận.

Theo đó, quyết định mua vũ khí của các nước phương Tây một phần cũng bị ảnh hưởng bởi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) nhằm vào các quốc gia mua vũ khí từ Nga, Triều Tiên và Iran. Để tránh mối đe dọa này, Indonesia đã quyết định hủy bỏ chương trình mua Sukhoi Su-35 từ Nga.

Có vẻ như Indonesia đang sử dụng một mũi tên để bắn trúng hai đích: vừa tránh được các lệnh trừng phạt vừa góp phần củng cố ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.

Trang Military thông tin, luật Công nghiệp Quốc phòng năm 2012 của Indonesia quy định các giao dịch mua sắm chiến lược phải đảm bảo ít nhất 35% nội địa hóa. Trước khi các giao dịch có hiệu lực, vấn đề này phải được Quốc hội và Bộ Tài chính Indonesia kiểm tra.

Đây là lý do tại sao thỏa thuận mua sắm từ Rafale phải đi kèm với các ràng buộc, trong đó có biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao công nghệ cho Indonesia. Qua đó, Indonesia hy vọng điều này sẽ giúp mở đường xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng bền vững.

Gần đây, Indonesia đã đưa ra quyết định sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông để đối phó với các “hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

Ngày 3/6, Chủ tịch Ủy ban I, Hạ viện Indonesia, ông Sukamta đã yêu cầu Tư lệnh Quân đội Quốc gia Indonesia triển khai tàu chiến và máy bay trinh sát ở vùng Biển Natuna để giữ chủ quyền lãnh thổ của Indonesia trước sự xâm phạm của các tàu nước ngoài.

Ông Sukamta nhấn mạnh, những phản ứng mạnh mẽ từ Chính phủ Indonesia sẽ là tín hiệu để nhắc nhở Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào đang cố gắng xâm nhập lãnh thổ Indonesia một cách bất hợp pháp. Ông Sukamta cho rằng, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, lãnh thổ Indonesia bao gồm khu vực đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 hải lý, trường hợp này bao gồm đảo Natuna của Indonesia. Trung Quốc là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bảo Trâm (Theo Military News)

Bài mới
Đọc nhiều