+
Aa
-
like
comment

Một quốc gia bất ngờ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để “nịnh bợ” Trung Quốc

10/12/2021 07:50

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc. Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Nicaragua khẳng định trong một tuyên bố bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Ngoại trưởng Denis Moncada

“Chính phủ Cộng hòa Nicaragua hôm nay (9/12) đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và sẽ không còn bất cứ liên lạc hoặc quan hệ chính thức nào (giữa 2 bên)”, tuyên bố nêu thêm.

Ngoại trưởng Denis Moncada cũng nhấn mạnh trên truyền hình rằng chính phủ Nicaragua bây giờ chỉ công nhận duy nhất một Trung Quốc, CNN đưa tin.

Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan từ ngày 9/12. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan bày tỏ “lấy làm tiếc” trước thông tin này, đồng thời cho biết hòn đảo cũng sẽ kết thúc quan hệ ngoại giao với Nicaragua, ngừng hợp tác song phương và bắt đầu sơ tán nhân viên khỏi nước này.

“Tổng thống Ortega đã coi thường tình bạn lâu dài và cùng nhau chia sẻ khó khăn giữa Đài Loan và Nicaragua. Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi thấy điều đó”, tuyên bố đề cập đến nhà lãnh đạo mới tái đắc cử của Nicaragua, Daniel Ortega.

Động thái của Nicaragua khiến đảo Đài Loan chỉ còn 14 đồng minh ngoại giao chính thức. Phần lớn trong số này đến từ Mỹ Latin và vùng Caribe, cùng với một số quốc gia nhỏ khác.

Theo Reuters, việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan cũng đồng thời là một đòn trả đũa của Nicaragua nhằm vào chính phủ Mỹ khi mà nhiều tháng qua, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi. Nhà Trắng chưa bình luận về diễn biến này.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều