+
Aa
-
like
comment

Một phong cách ngoại giao rất Việt Nam

Công Luân - 22/07/2023 10:15

Thời gian qua, truyền thông thế giới và trong nước đã chứng kiến những cuộc gặp ngoại giao mang phong cách rất Việt Nam. Một dấu ấn mới của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Hàn Quốc ăn sáng, đi dạo hồ Gươm

Đầu tiên phải kể đến là chuyến du ngoạn Hồ Gươm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Những người đứng đầu của hai nước nhưng lại rất bình dân, giản dị. Họ đi dạo với nhau như hai người bạn thân thiết và sẵn sàng ngồi xuống một chiếc ghế khiếm khuyết để nói với nhau về một câu chuyện còn dang dở. Một hình ảnh rất đẹp, rất Việt Nam và nó vượt lên những nghi lễ ngoại giao thông thường.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn (thứ hai từ phải sang) cùng Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (thứ hai từ trái sang) thưởng thức ẩm thực ở Maxwell Food Centre. Ảnh: Bộ Ngoại giao Singapore

Tiếp đến là bữa ăn trưa của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Singapore Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tại khu ẩm thực Maxwell Food Centre. Họ ăn uống với nhau rất tự nhiên thân thiết. Bởi người mời thì được giới thiệu ẩm thực nổi tiếng của Singapore, còn người được mời thì vui vẻ bởi những món ăn được làm bởi một quán ăn của người Việt. Sự tinh tế và tôn trọng nhất định dành cho nhau khiến cho những hình ảnh đưa đến dư luận toát lên được sự vui tươi, thân thiện mà hiếm có trong các nghi lễ ngoại giao thường thấy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cùng hai Phu nhân thăm không gian đọc sách và thưởng thức cà phê Việt Nam tại Phố sách 19/12 ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Và mới nhất là, buổi đi dạo, uống cà phê trên đường sách 19/12, Hà Nội giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Dễ dàng nhận thấy, cả 2 vị nguyên thủ đều rất giản dị và vui vẻ, điều mà thường thấy trong các buổi tiếp đón lãnh đạo quốc gia các nước khi đến Việt Nam. Đặc biệt, cứ nhìn cách ăn mặc của hai lãnh đạo sẽ thấy họ rất cởi mở và tự do. Được biết, khi nhìn thấy Thủ tướng Phạm Minh Chính giản dị trong chiếc áo sơ mi trắng ra tận xe đón tiếp mình, Thủ tướng Malaysia đã nhanh chóng cởi bỏ chiếc cà vạt. Sự ăn ý một cách bất ngờ thường chỉ đến từ những người bạn thân thiết đã khiến cho hoạt động gặp gỡ ngoại giao đầy lễ nghi bị phá bỏ. Có một chi tiết rất thú vị mà hiếm gặp đó là việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tự trả tiền cho bữa cà phê. Điều này nói lên rằng, đây là buổi gặp của những người bạn và tôi đang muốn thể hiện thành ý lớn của mình.

Trong khi cả thế giới đang quay cuồng với những chiến sự, những cuộc đối đầu, cạnh tranh cường quốc không có hồi kết thì Việt Nam lại trở thành một biểu tượng mới về hòa bình. Những lãnh đạo đến Việt Nam hay cả khi lãnh đạo Việt Nam có chuyến công du, làm việc tại nước khác thì đều thấy một điểm chung rằng họ đối đãi với nhau rất chân thành, thân thiện, tự nhiên. Trao đổi, hợp tác với nhau trên cương vị của những người bạn. Đây là điều đáng tự hào và ngưỡng mộ.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều