+
Aa
-
like
comment

Một nước ở Đông Nam Á đối mặt nguy cơ bùng phát biến thể ‘siêu lây nhiễm’

Bảo Trâm - 17/05/2021 15:19

Malaysia có thể trở thành nơi bùng phát và lây lan một số biến thể “siêu lây nhiễm” của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các biến thể này hiện vẫn chưa được các cơ quan y tế chú ý đến.

Trang Bangkok Post trích dẫn ý kiến từ các nhà virus học cho rằng, các chủng virus địa phương không xác định có thể là nguyên nhân làm bùng phát làn sóng lây lan dịch Covid-19 hiện nay ở Malaysia.

Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia mới chỉ đang tập trung theo dõi các biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại (VoC) có nguồn gốc từ nước ngoài, đặc biệt là biến thể đột biến kép B1617 xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Sazaly Abu Bakar, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Malaya, nêu rõ các nhóm biến thể “siêu lây nhiễm” lây lan trong các nhà tù và cơ sở tạm giam ở Malaysia cho thấy, virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn và có khả năng lây lan mạnh hơn.

Căn cứ vào số ca mắc mới Covid-19, Giáo sư Sazaly cho rằng, Malaysia có thể có một hoặc nhiều biến thể địa phương, từ đó làm gia tăng khả năng và tốc độ lây nhiễm cũng như sự gia tăng số ca không triệu chứng.

Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục các bệnh truyền nhiễm đã xác định được ít nhất hai chủng virus tại địa phương.

Cũng theo Giáo sư Sazaly, hiện Malaysia vẫn chưa có đủ dữ liệu và kết quả nghiên cứu về các chủng virus địa phương. Ông nhấn mạnh, cách duy nhất để nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch là tạo ra những bước đột phá về điều trị.

Malaysia hiện là quốc gia có số ca nhiễm cao thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Philippines, với 470.110 người mắc bệnh, trong đó có 1.902 trường hợp tử vong. Mỗi ngày, Malaysia ghi nhận từ 3.500-4.700 ca nhiễm Covid-19, trong khi số trường hợp không qua khỏi tăng vọt trong những ngày gần đây.

Những ngày gần đây, làn sóng bùng dịch Covid-19 quay trở lại mạnh mẽ với số ca mắc tại các quốc gia láng giếng tăng nhanh một cách đáng báo động.

Số ca mắc Covid-19 tại Thái Lan đã vượt ngưỡng 100.000 ca sau khi giới chức nước này vào ngày 16/5 thông báo về việc ghi nhận thêm hơn 2.300 trường hợp nhiễm mới cùng 24 bệnh nhân tử vong vì dịch bệnh này. Như vậy, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở Thái Lan vào đầu năm 2020, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng 101.447 ca nhiễm, trong đó có 589 người tử vong.

Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 5.790 ca mắc mới, đưa tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia Đông Nam Á này lên trên 1,14 triệu trường hợp. Cũng trong 24 giờ qua, Philippines ghi nhận thêm 140 ca tử vong do Covid-19, đưa tổng số người không qua khỏi tại nước này lên gần 19.200 trường hợp.

Tại Việt Nam, sáng 17/5 có thêm 37 ca mắc Covid-19.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều