+
Aa
-
like
comment

Một nước NATO kiên quyết giữ lập trường không trừng phạt Nga: Đây là lý do

13/03/2022 06:42

Giống như các đồng minh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án hành động của Nga, tuy nhiên nước này không trừng phạt mà đang tìm cách làm trung gian giữa Nga và Ukraine.

Trong cuộc họp báo ngày hôm nay (13/3), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã khẳng định: Lập trường của Ankara về vấn đề trừng phạt Nga rất rõ ràng, các lệnh trừng phạt “không thể giải quyết vấn đề”.

Để phản ứng trước những hành động quân sự của Nga tại Ukraine, Mỹ, EU và các đồng minh khác của Mỹ đã áp đặt lên Nga hàng loạt đòn trừng phạt hà khắc nhằm gây sức ép lên nền kinh tế Nga.

Phía Nga cũng đã tung ra những đối sách trả đũa, khiến tình hình càng thêm căng thẳng và thị trường toàn cầu chao đảo.

Theo đài RT (Nga), trước đó, kênh truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, mà thay vào đó sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại với Điện Kremlin.

Quan chức này nêu rõ: Ankara không có kế hoạch “áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga” do muốn tránh bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với nền kinh tế của chính họ do các biện pháp trừng phạt gây ra.

Tương tự như các nước đồng minh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án hành động của Nga, tuy nhiên nước này không trừng phạt mà đang tìm cách làm trung gian giữa Nga và Ukraine với hy vọng rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình, hoặc ít nhất là thỏa thuận ngừng bắn.

Chiến sự Ukraine đang diễn ra quyết liệt, cả 2 bên đều tổn thất lớn. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 11/3 cho biết ông kỳ vọng “tất cả các thành viên NATO sẽ trừng phạt Nga”, tức là bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng cho biết ông đã đề cập tới vấn đề này trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Cavusoglu.

Hôm 10/3, Ngoại trưởng 2 nước Nga-Ukraine đã có cuộc gặp cấp cao đầu tiên kể từ khi Nga phát động cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng.

Mặc dù cuộc đối thoại này chưa đạt được kết quả nào đáng kể, nhưng Tổng thống Erdogan đánh giá cuộc gặp của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba là “một thắng lợi ngoại giao”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/3 đã cho biết hai bên đã có “những tiến triển tích cực nhất định” qua 3 vòng đàm phán ở Belarus./.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều