+
Aa
-
like
comment

Một nửa dân số Indonesia và châu Âu có nguy cơ nhiễm biến thể Omicron?

Bảo Trâm - 03/12/2021 10:14

Trang Reuters đưa tin Thứ trưởng Y tế Indonesia Dante Saksono Harbuwono cảnh báo, ít nhất 40-50% dân số nước này có khả năng bị nhiễm biến thể Omicron, nếu dự vào tốc độ lây nhiễm của biến thể này cao hơn 1,2 lần so với Delta.

Theo Reuters, con số trên tương đương với 82-135 triệu người theo số liệu dân số cập nhập tới tháng 9/2020 của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS).

Tuy nhiên, ông Dante cho hay, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định các đặc điểm của biến thể Omicron, tập trung vào 4 khía cạnh gồm: mức độ nghiêm trọng của Omicron đối với các bệnh nhân, ảnh hưởng của biến thể đối với hiệu quả của các loại thuốc, mức độ lây lan sang người khác và tiềm năng né tránh khả năng miễn dịch theo con đường lây nhiễm tự nhiên hoặc tiêm chủng.

Quan chức y tế Indonesia cũng kêu gọi tất cả người dân không lẩn tránh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, chính phủ nước này cấm các quan chức đi nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, ngoại trừ những người thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của nhà nước.

Bộ trưởng cao cấp này cũng kêu gọi người dân không đi du lịch nước ngoài trong thời điểm hiện tại nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron và duy trì sự kiểm soát đại dịch ở trong nước.

Để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, Chính phủ Indonesia tiếp tục tăng thời gian cách ly với du khách quốc tế từ 7 ngày lên 10 ngày để ngăn chặn sự xâm nhập của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Đây là lần thứ hai Indonesia gia tăng thời gian cách ly với du khách quốc tế trong vòng một tuần qua do diễn biến phức tạp của biến thể Omicron ở một số quốc gia. Trong một tuyên bố ngày 2/12, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Luhut Binsar Pandjaitan cho biết quy định này áp dụng cho công dân Indonesia và công dân nước ngoài đến từ các quốc gia ngoài 11 quốc gia hiện nằm trong danh sách cấm nhập cảnh Indonesia. Chính sách này sẽ có hiệu lực kể từ hôm nay (3/12).

Không chỉ ở Indonesia, Châu Âu cũng được xem là nơi dễ chịu tổn thương nhất bởi sự lây lan của biến thể Omicron.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho hay, biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), dựa trên mô hình toán học do cơ quan này thực hiện. Trong khi đó, thêm nhiều nước châu Âu ghi nhận các ca đầu tiên mắc biến thể Omicron.

Tại Na Uy, một đợt bùng phát ca nhiễm biến thể Omicron đã được ghi nhận ở Oslo sau bữa tiệc Giáng sinh ở công ty. Nước này đã phát hiện 1 trường hợp nhiễm biến thể Omicron và giới chức y tế đang tiến hành truy vết những người tiếp xúc với ca mắc. Dự báo số ca mắc sẽ gia tăng trong những ngày tới.

Cùng ngày, Đan Mạch thông báo đã ghi nhận 7 ca nhiễm biến thể Omicron mới. Viện Y tế Phần Lan cho hay đã ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron đến từ Thụy Điển. Tại Anh, có thêm 10 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số trường hợp thuộc diện này lên 42.

Trong khi đó, tại Pháp, cố vấn khoa học hàng đầu Jean-Francois Delfraissy nhận định, biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể trở thành chủng chủ đạo tại nước này vào cuối tháng 1.

Phát biểu với Reuters, chuyên gia này cho hay “kẻ thù thực sự” hiện nay vẫn là Delta, dẫn tới làn sóng bùng phát thứ 5. Tuy nhiên, ông Delfraissy nhận định: “Chúng ta có thể chứng kiến một sự gia tăng không ngừng của biến chủng Omicron, sẽ thay thế Delta”, có khả năng vào cuối tháng 1.

Chuyên gia này nói thêm: “Giáng sinh sẽ không dẫn tới nguy cơ nếu tất cả người dân và các nhà lập pháp vô cùng cảnh giác”, đồng thời nhắc lại, giãn cách xã hội và mũi tiêm tăng cường, mũi thứ 3, là những vũ khí then chốt trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bảo Trâm (Theo Reuters, Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều