+
Aa
-
like
comment

Nếu không giúp được ngành y, đừng tung tin thêu dệt

03/02/2020 11:57

Hiện trên mạng xã hội có nhiều thông tin nghi ngờ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM không thật sự chữa khỏi cho người dương tính với virus corona. Thậm chí có nguồn tin còn cho rằng các bác sĩ đang bưng bít thông tin về các ca lây nhiễm, số lượng người mắc bệnh và tử vong tại Việt Nam. 

Tin giả, tin sai lệnh, tin chưa được kiểm chứng vì bất cứ mục đích gì đều gây hoang mang, hoảng sợ cho cộng đồng, làm khó khăn hơn cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Chưa khi nào tin giả và đồn đoán loạn xạ lại rộ lên như trong cơn đại dịch viêm phổi Vũ Hán này. Thật giả lẫn lộn, cũ mới “trộn đều” và chẳng cần kiểm chứng nhưng nhiều người vẫn gieo rắc nỗi sợ cùng sự hoang mang lan tràn trên facebook. Ngỡ ngàng hơn khi lẫn trong đám đông ấy có cả những người thường ngày vẫn đăng những chuyện rất nghiêm túc.

Có thể chỉ là cảnh giác và cẩn trọng quá mức, có thể họ chỉ muốn cảnh báo nguy cơ cho bạn bè, người thân nhưng cũng có thể muốn tỏ ra mình biết nhiều hơn những gì thực sự có dù cho những thứ ấy chỉ là hoang tin. Chỉ đến khi hàng chục triệu cùng những xử lý nghiêm khắc một số facebooker ở Vũng Tàu, Huế, Bình Thuận… thì fake news mới bớt lan tràn trên face.

Chúng ta sẽ an toàn khi biết đầy đủ những thông tin công khai, minh bạch và đúng đắn. Nhưng cũng vô cùng bất an khi phải ngụp lặn trong rừng tin mà khá nhiều thứ được bôi đen hay xám xịt chỉ vì muốn “tỏ ra nguy hiểm”.

Cố ý có, vô tình cũng không thiếu mà do chưa hiểu hết cũng khá nhiều. Nếu cứ vô tư nguy hại như vậy thì có khi sợ hãi vì tin giả sẽ lấn át lo ngại do dịch bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bác sỹ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM mới đây chia sẻ: “Tôi khuyên người đang làm chuyện đó đừng nên ác ý. Nếu không giúp được ngành y, cũng nên có trách nhiệm với cộng đồng, phải làm sao cho mọi người hiểu đúng để không hoang mang.

Với người cần tìm hiểu về bệnh, hãy vào các trang thông tin chính thống của Bộ Y tế, Viện Pasteur TPHCM, Trung tâm Y tế Dự phòng, Sở Y tế,… Tôi tin chắc chắn không ai giấu bệnh để làm gì. Bởi vì càng minh bạch, chủng virus corona càng dễ khống chế hơn. Nhất là khi người dân tiếp tục hợp tác bằng hiểu đúng, bảo vệ đúng cho bản thân thì virus này không có gì đáng sợ”.

Bác sĩ Khanh phân tích, không riêng gì chủng virus corona, hiện nay có rất nhiều loại virus mà chúng ta chưa có thuốc trị, cũng như không có phác đồ điều trị đặc hiệu, nhưng không có nghĩa là không trị được bệnh, bởi bất kỳ virus gây bệnh nào cũng chỉ ở trong cơ thể người một thời gian sẽ bị đào thải ra ngoài.

Tùy vào loại virus, thời gian xâm nhập sẽ khác nhau. Ở chủng virus corona mới, chúng xâm nhập vào con người trung bình từ 7-14 ngày sẽ tự ra ngoài chứ không tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể. Vì vậy, bác sĩ chỉ cần có phương pháp giữ cho bệnh nhân sống sót qua giai đoạn này thì khả năng người bệnh hồi phục rất cao, đó là nguyên tắc trong điều trị.

Bên cạnh đó, tất cả các loại virus gây bệnh đều có đặc tính sinh học của nó, nhưng virus không tồn tại độc lập trong môi trường tự nhiên lâu được. Đặc tính của virus corona cũng vậy, nếu ở vùng không khí loãng, nó sẽ lây lan ít hơn, ví dụ trong 10 mét khối không khí có 1.000 con virus, nhưng với 100 mét khối không khí, chắc chắn virus sẽ loãng ra, nhất là khi có gió, virus phát tán hết, nồng độ của nó sẽ giảm xuống.

Việt Nam hay những nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới sẽ có lợi thế hơn trong việc phòng, chống chủng virus corona mới, bởi chủng virus corona này khi gặp nhiệt độ ở 25 độ C sẽ yếu dần đi, khả năng tồn tại trong môi trường tự nhiên giảm rất nhanh. Như vậy khả năng virus corona mới tấn công con người cũng bị hạn chế.

TH

Bài mới
Đọc nhiều