+
Aa
-
like
comment

Một người cùng tòa nhà BN714 ở Bắc Từ Liêm bỏ trốn khỏi nơi cách ly

06/08/2020 21:05

1 trường hợp là nam giới sinh năm 1960 làm việc tại bệnh viện Medlatec, sinh sống cùng tòa nhà với BN714, không hợp tác, lên xe máy bỏ trốn

Chiều 6/8, Thường trực Thành ủy chủ trì họp với UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

ha noi ghi nhan hon 96.000 nguoi di ve tu da nang tu ngay 8/7 hinh 1
Theo bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, thành phố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 giai đoạn 2 đến nay đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, với ca bệnh 714 có di chuyển phức tạp. Thành phố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao.

“Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Chỉ đạo thành phố để tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm kiểm soát dịch như đã làm được ở giai đoạn 1. Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Có thể ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương thông tin về ca bệnh 714 sống tại tòa nhà chung cư mini, 14 tầng với khoảng 98 người sinh sống. BN714 sống ở phòng 303 cùng vợ và 2 con.

Ngay sau khi nhận thông tin từ CDC, quận đã triển khai ngay các biện pháp, tiến hành khoanh vùng, rà soát điều tra dịch tế, thực hiện khử khuẩn tại khu vực Kiều Mai; bố trí 2 chốt trực 24/24, kết quả xác minh F1 có 14 trường hợp, riêng tòa nhà chung cư có 6 F1, 80 F2.

Đặc biệt, có 1 trường hợp là nam giới sinh năm 1960 làm việc tại bệnh viện Medlatec, sinh sống cùng tòa nhà với BN, đi làm về lúc 5h30 sáng 6/8. Khi thấy chốt cách ly phong tỏa, người này đã có thái độ không hợp tác, lên xe máy bỏ trốn. Quận đã liên lạc với bệnh viện để có thông tin yêu cầu nam giới này quay trở lại.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tất cả các trường hợp F1 với ca bệnh 714 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển tiếp cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao (quận Nam Từ Liêm). Hiện tại 40 mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1 đang được các đơn vị gửi lên CDC Hà Nội và đang chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định, BN714 có lịch trình đi lại phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Theo nhận định trong thời gian tới có thể ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.

Liên quan đến việc, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Sở đã phối hợp, điều tra xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7 có 6 hành khách dương tính với Covid-19 (4 người tại Lạng Sơn, 2 người tại Bắc Giang), ông Hiền cho biết, lực lượng chức năng của TP đã ghi nhận 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội.

“Hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường. Trong số này xác định có 33/73 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước/sau 2 hàng ghế). CDC Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm đối với 33 người tiếp xúc gần theo quy định của Bộ Y tế”, ông Hiền nói.

Thông tin thêm về trường hợp này, ông Trương Quang Việt – Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, đến nay các mẫu xét nghiệm của vợ BN714 có kết quả âm tính, còn 2 con của bệnh nhân 714 đang được cách ly tại tỉnh Thái Bình.

Hơn 96.479 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 14h ngày 6/8, toàn TP đã có 96.479 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7. Trong số này đã thực hiện xét nghiệm PCR cho 586 trường hợp, kết quả 582/586 mẫu âm tính. Trong đó người có triệu chứng là 432 trường hợp (31 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện của Đà Nẵng), 4 trường hợp chưa có kết quả.

Người không có triệu chứng là 154 trường hợp (35 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng). Bên cạnh đó Hà Nội đã thực hiện test nhanh cho 72.791 người, ghi nhận 12 trường hợp kết quả dương tính, qua xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì 12/12 trường hợp này đều âm tính…

ha noi ghi nhan hon 96.000 nguoi di ve tu da nang tu ngay 8/7 hinh 2
Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho rằng Hà Nội vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng Hà Nội vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm mà người dân đang rất quan tâm, Chủ tịch UBND TP thông tin, số lượng test nhanh Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2 với tổng số là 100.000 test. Trong giai đoạn trước của dịch, TP đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, đã cho kết quả rất tốt.

Trong giai đoạn này, đến nay đã có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng cần được xét nghiệm, trong khi đó Hà Nội chỉ có hơn 80.000 test. Chủ tịch UBND TP nói thêm về việc độ nhạy và độ chính xác của test nhanh này cũng ở mức tương đối vì chủ yếu tìm kháng thể dựa trên mức độ virus. Chính vì thế, trường hợp của BN714 mặc dù đã được test nhanh có kết quả âm tính, nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có kết quả dương tính.

“Trên tinh thần công khai, minh bạch, Ban chỉ đạo TP cũng xác định test nhanh là giải pháp để chúng ta kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, để có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để chúng ta xác định ca bệnh” – Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Về năng lực xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP cho biết, riêng CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 5.500 mẫu/ngày. Nếu huy động hết các nguồn lực từ các BV thì Hà Nội có thể xét nghiệm được 9.000-10.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết BV Phương Đông sẽ tặng 10.000 kit test nhanh. TP sẽ giao số lượng test này cho các quận, huyện để triển khai xét nghiệm ngay cho người dân.

Xác định công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay để xác định các ca bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết TP cũng quyết định tất cả những người đi từ ngày 15/7 đến 29/7 từ Đà Nẵng về đều phải làm xét nghiệm PCR..

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, việc mua vật tư y tế để phục vụ xét nghiệm Covid-19 gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, lãnh đạo TP sẽ cùng Sở Y tế vận động mạnh thường quân tặng các bộ kit test xét nghiệm PCR.

Đỗ Hưng/VOV

Bài mới
Đọc nhiều