+
Aa
-
like
comment

Một người bí ẩn muốn đóng tiền bảo lãnh cho nhà khoa học TQ bị bắt ở Mỹ

28/08/2020 21:15

Juan Tang, nhà nghiên cứu bị giới chức Mỹ bắt khi đang lẩn trốn trong Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, được một người bí ẩn trả tiền bảo lãnh để tại ngoại.

Theo Bloomberg, công dân Trung Quốc Juan Tang có thể được trả tự do sau khi xuất hiện một nhân tố bí ẩn – người được tòa án gọi là “Mr. C” – sẵn sàng trả tiền bảo lãnh cho nhà nghiên cứu.

Thêm vào đó, thẩm phán phụ trách vụ việc hôm 27/8 cũng không đồng ý với lập luận của phe công tố cho rằng bà Tang là một phần trong “âm mưu lớn” của hoạt động gián điệp quốc tế.

Nha nghien cuu Trung Quoc bi bat o My anh 1
Nhà nghiên cứu Juan Tang. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Trước đó Juan Tang bị cáo buộc gian lận visa vì không tiết lộ mình từng là thành viên của lực lượng vũ trang Trung Quốc trước khi đến Đại học California, Davis (UC Davis), làm công tác nghiên cứu về bệnh ung thư.

Người này cũng được cho là ẩn náu trong Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco trong vài tuần trước khi bị bắt giữ và đây là một trong chuỗi những sự kiện căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua.

Kể từ đó, bà Tang đã liên tục yêu cầu được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử.

Câu chuyện trở nên ly kỳ hơn với sự xuất hiện của “Mr. C” – người tự nhận là luật sư của bà Tang. Ông C nói với thẩm phán rằng mình sẵn sàng vay 500.000 USD dựa trên giá trị nhà ở để bảo lãnh tại ngoại cho bà Tang.

Các công tố viên lập luận nếu bà Tang được tại ngoại, chính phủ Trung Quốc rất có thể giúp người này tẩu thoát.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/8 nói họ không hay biết về hành động của “Mr. C”, và kêu gọi Mỹ đảm bảo sức khỏe, sự an toàn và các quyền của bà Tang.

Nha nghien cuu Trung Quoc bi bat o My anh 2
Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, nơi nhà nghiên cứu Juan Tang được cho là đã lẩn trốn trước khi bị giới chức Mỹ bắt giữ.

“Trung Quốc giữ quan điểm nhất quán về việc các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ có hành vi quấy rối hoặc thậm chí giam giữ sinh viên Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp và quyền của công dân Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên, nói trong buổi họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh.

Tại tòa, thẩm phán Kendall J. Newman cho biết ông cảm thấy “kinh ngạc” khi ông C mạo hiểm cả hạnh phúc gia đình để giúp đỡ cho một người mà ông này chưa từng nói chuyện hay gặp mặt cho đến trước hôm 27/8.

“Tôi muốn chắc chắn họ, đặc biệt là tiến sĩ Tang, hiểu rằng nếu bà ấy chạy trốn, họ sẽ xong đời – họ sẽ mất căn nhà”, thẩm phán nói và cho biết có thể sẽ đồng ý cho bà Tang tại ngoại nếu ông C chấp nhận trả khoản tiền bảo lãnh 750.000 USD.

Thẩm phán Newman yêu cầu ông C suy nghĩ kỹ và quay lại tòa án với câu trả lời vào ngày 28/8.

Trước tòa, ông C kể lại câu chuyện của mình và đôi khi phải dừng lại để kiềm chế sự xúc động. Ông cho biết mình là người nhập cư từ Trung Quốc và từng sống ở miền Trung Tây nước Mỹ trước khi được nhập tịch. Quá trình đó, theo ông C, được hỗ trợ rất nhiều bởi cộng đồng người Mỹ gốc Hoa.

“Theo một cách nào đó, nó giống như là chúng tôi đang cố gắng để giúp bà ấy hiểu hệ thống này. Tôi không bình luận về việc bà ấy có tội hay không”, ông C nói trước tòa. Ông nói thêm rằng luôn dạy các con giúp đỡ người khác.

(Theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều