+
Aa
-
like
comment

Tâm lý phòng thủ, co cụm của người dân và doanh nghiệp: Khó khăn của nền kinh tế Việt Nam năm 2023

Đông Duy - 17/11/2023 13:26

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi tích cực sau hai năm đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, tâm lý phòng thủ, co cụm của người dân và doanh nghiệp đang là một trong những vấn đề nổi cộm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng.

Tâm lý phòng thủ, co cụm của người dân và doanh nghiệp

Trước những thông tin tiêu cực về kinh tế thế giới, lạm phát, giá cả leo thang,… tâm lý người dân thường có xu hướng phòng thủ, tích lũy tiền bạc. Điều này dẫn đến giảm chi tiêu, tiêu dùng, khiến cho sức cầu của nền kinh tế giảm sút.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình dự định chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt,… trong 3 tháng tới chỉ đạt 81,8%, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hộ gia đình dự định chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như giải trí, du lịch,… chỉ đạt 38,7%, giảm 7,3% so với cùng kỳ.

Sự giảm sút về chi tiêu của người dân đã tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp không bán được hàng, phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phá sản.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cũng có xu hướng phòng thủ, co cụm. Họ không dám đầu tư mở rộng sản xuất, thường xuyên cắt giảm nhân sự.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lao động làm việc trong khu vực doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 13,6 triệu người, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã phải thu hẹp sản xuất, giảm nhân công.

Tâm lý phòng thủ, co cụm của doanh nghiệp đã làm giảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Điều này càng khiến cho sức cầu của nền kinh tế giảm sút.

Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nhưng tâm lý người dân lại đang kéo lùi sự phát triển

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp. Trong đó, có thể kể đến các chính sách như kiểm soát lạm phát, tăng cường đầu tư công, thúc đẩy phát triển hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Tuy nhiên, những giải pháp của Chính phủ vẫn chưa thể giải quyết triệt để tâm lý phòng thủ, co cụm của người dân và doanh nghiệp. Bởi lẽ, tâm lý này là do những yếu tố khách quan, mang tính toàn cầu, khó có thể tác động một sớm một chiều.

Có thể thây, tâm lý phòng thủ, co cụm của người dân và doanh nghiệp đang là một trong những khó khăn lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam năm 2023. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự nỗ lực của cả Chính phủ và người dân, doanh nghiệp.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều