+
Aa
-
like
comment

Một loạt các chính sách được thực hiện nhằm “giữ chân” nhân viên y tế

Tuyết Nhi - 17/11/2021 16:00

Vấn đề giữ lại nhân viên y tế công, đặc biệt là nhân viên y tế cơ sở, đã được thảo luận trong hơn một thập kỷ qua.

Mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, hay sự cố y khoa dính đến nguồn nhân lực đều đặt ra một câu hỏi để rồi tưởng chừng như trở thành hư vô do không có cơ chế hấp dẫn và giữ chân người. Cứ như vậy, nước không ngừng chảy về thung lũng, và các nhân viên y tế công liên tục “chảy” sang khu vực tư nhân với các hệ thống thu hút hoặc thay đổi công việc. Đây cũng là một quy luật hết sức tự nhiên.

Bác sĩ Trạm y tế chăm sóc bệnh nhân tại nhà.

Đợt dịch lần thứ bốn đã dạy cho ngành y học ứng dụng TP.HCM một bài học “nhớ đời” về y tế cơ sở. Hậu quả, nguồn nhân lực y tế bị cạn kiệt, người bệnh bị bỏ lại không có người chăm sóc, thiệt hại về hai bên. Gần một nghìn nhân viên y tế công tại TP.HCM đã nghỉ việc trong mười tháng qua là điều đáng lo ngại.

Ngành y học ứng dụng TP.HCM đã đề xuất cơ chế tiền lương, chính sách đãi ngộ riêng, cụ thể là hệ thống nhân sự dựa trên quy mô dân số chứ không theo đơn vị hành chính cấp phường, xã. Nếu được HĐND Thành phố Hồ Chí Minh duyệt qu, thành phố sẽ là địa phương tiền phong trong việc giữ lại và hấp dẫn cán bộ y tế cơ sở.

Nhưng, xin nhắc lại, ngay cả khi có chính đãi ngộ, hấp dẫn, nếu quá trình vận hành bắt buộc không được hòa hợp với các hoạt động khám chữa bệnh khác và chính sách bác sĩ gia đình thì y tế cơ sở sẽ bị phai nhạt. Một bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm nghỉ hưu, một bác sĩ giỏi mà muốn góp sức, cốnh hiến nhưng lại được xếp vào vị trí y tế ở trung tâm y tế phường, xã, quận, huyện thì liệu họ có nâng cao được hết chất xám hay chỉ ngồi bốc thuốc vài viên thuốc bảo hiểm cho bệnh nhân mà cũng phải suy nghĩa nhiều? … Còn bệnh nhân chạy lên tuyến trên, bệnh tình không chống đỡ được chẳng những không đạt được mục tiêu mong đợi mà còn gây ra mọi sự lãng phí.

Dịch bệnh đang gia tăng, các cán bộ y tế đang nỗ lực đối phó, nếu không đưa ra được cơ chế, chính sách thích ứng với thời cuộc thì trách nhiệm với người dân càng lớn. Không bàn cãi nữa, vì đã có quá nhiều thảo luận! Miễn là có cơ chế, chính sách để làm và rút kinh nghiệm từng khâu để rút ra kết luận.

Tuyết Nhi

Bài mới
Đọc nhiều