+
Aa
-
like
comment

Một hộ không giao mặt bằng, cả xóm bị ngập

05/06/2020 10:20

Có một căn nhà nằm giữa cống thoát nước chưa được chủ hộ giao mặt bằng nên việc xây cống bị chậm, gây cảnh ngập nước mỗi khi mưa xuống.

Thời gian gần đây, những cơn mưa lớn đã khiến cho người dân đang sống tại hẻm 17, đường liên khu 5-6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM phải sống trong cảnh lụt lội vì dự án xây dựng cống Mương Lệ thi công chậm.

Một hộ không giao mặt bằng, cả xóm bị ngập - ảnh 2
Hẻm 17/18 đường liên khu 5-6 bị ngập sau cơn mưa ngày 30-5. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Thiệt hại 20 triệu đồng vì một cơn mưa

Ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ tại hẻm 17, phường Bình Hưng Hòa B) cho biết: Từ khi dự án cống Mương Lệ thi công đến gần đoạn cuối thì người dân khu vực này phải sống trong khổ sở mỗi khi mùa mưa đến. Bởi mưa xuống, nước mưa không thoát được, ứ lại khiến toàn khu bị ngập.

Trước đây, lúc chưa làm cống thì còn đỡ vì nước mưa sẽ chảy xuống con mương nhưng giờ con mương đã bít lại để đặt cống. Đáng lẽ khi đặt cống xuống sẽ bớt ngập nhưng ở đoạn giữa lại có một căn nhà chưa giải tỏa nên công trình ngưng lại ở đoạn cuối. Vì vậy, người dân khu này lãnh đủ.

“Từ đầu mùa mưa đến nay nhà tôi đặt máy bơm nước liên tục để hút nước trong nhà ra. Trước đây, nhà tôi không ngập nhưng hơn hai tháng nay cũng vì dự án cống thoát nước làm dở dang này mà cứ mưa xuống ngập tới đầu gối, các căn nhà xung quanh ngập trong biển nước. Trước nhà tôi xây bức tường cao hơn 0,5 m để ngăn nước vào nhưng cũng không ăn thua.

Mấy ngày nay trời bắt đầu chuyển mưa, tôi không dám đi ra khỏi nhà để canh dọn đồ lên sợ bị ngập, có hôm dọn không kịp, ướt hết” – ông Nguyễn Văn Nhân (7/95 đường liên khu 5-6, phường Bình Hưng Hòa B) than thở.

Bà Trần Thị Vui (17/18/15 đường liên khu 5-6) bức xúc: “Khu này rất ít khi ngập nhưng mấy tháng nay hễ cứ mưa xuống là ngập, mưa nhỏ cũng ngập, mưa lớn nước dâng lên gần 1 m. Xưởng nhà tôi đã gia cố lên cao nhưng nước vẫn cứ tràn vào.

Mỗi lần mưa, chúng tôi không dám ngủ vì sợ nước lên, chuyển hàng lên không kịp thì hư hàng hết. Cơn mưa gần đây, mưa to quá chúng tôi trở tay không kịp làm hàng hư, thiệt hại gần 20 triệu đồng.

Mong công trình sớm hoàn thành để người dân nơi đây yên tâm sinh sống, chứ tình hình này dân chịu hết nổi”.

Một hộ không giao mặt bằng, cả xóm bị ngập - ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Nhân bơm nước từ nhà ra ngoài sau cơn mưa ứ đọng trước đó. (Ảnh chụp ngày 1-6, lúc trời không mưa). Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chính quyền cũng đau đầu

Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho biết: Dự án xây dựng cống Mương Lệ thi công bắt đầu từ năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm nay.

Thế nhưng trong quá trình thi công lại bị vướng một hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng nên kế hoạch sẽ kéo dài đến hết năm nay.

Phường cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân xung quanh về tình trạng ngập lụt này. Trước mắt, phường đề nghị đơn vị thi công đặt máy bơm ở hai đầu để bơm nước ra, đồng thời tạo đường rãnh để thoát tạm. Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ giải quyết tạm thời thôi chứ không làm giảm ngập.

“Phường rất chia sẻ với người dân nơi đây vì phải sống cảnh ngập lụt. Phường sẽ phối hợp với cơ quan, ban, ngành để vận động hộ dân còn lại giao mặt bằng để sớm hoàn thiện xong dự án” – ông Tân chia sẻ.

Tiếp xúc với PV, bà L., chủ nhà chưa bàn giao mặt bằng, bày tỏ: “Tôi biết việc tôi chậm giao mặt bằng là có ảnh hưởng đến những người xung quanh. Mỗi lần trời mưa là tôi sợ lắm, sợ ngập rồi bị hàng xóm chửi tôi. Thế nhưng tôi không thể làm khác bởi tôi đang bị xử ép. Ban đầu chính quyền bảo tôi được một suất tái định cư nhưng sau đó thì nói tôi không được. Họ có giới thiệu cho tôi được mua nhà ở xã hội tuốt trên cao, mà tôi lại sợ độ cao nên chưa biết làm sao”.

Quận đang tìm giải pháp

Hiện nay, dự án xây dựng cống Mương Lệ còn một hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Quận cũng đang giải quyết, vận động hộ này chấp hành nhận tiền bồi thường để chuyển đi nơi khác.

Khi hộ này bàn giao mặt bằng và đơn vị tiếp tục thi công thì khu vực này sẽ hết ngập.

Hộ dân này không đủ điều kiện được bố trí nền tái định cư nhưng do trước đây khi giải quyết xảy ra sai sót và ghi hộ này có trong danh sách tái định cư. Tuy nhiên, do thấy hoàn cảnh chủ hộ này khó khăn nên quận mới hỗ trợ giới thiệu mua căn hộ nhà ở xã hội ở tầng năm nhưng chủ hộ này vẫn không đồng ý. Chúng tôi đang tìm một giải pháp khác.

Ông NGUYỄN MINH NHỰT, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân

NGUYỄN HIỀN/PL

Bài mới
Đọc nhiều