+
Aa
-
like
comment

Một hãng hàng không tại Việt Nam vừa bị “khai tử”

19/08/2021 13:55

Từ khi được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung đến nay, hãng hàng không này chưa có hoạt động bay.

Một hãng hàng không tại Việt Nam vừa bị "khai tử"
Dòng máy bay King Air B200 mà Globaltrans Air dự định đưa về Việt Nam khai thác. (Nguồn: Platinum Aviation)

Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.

Theo quyết định vừa ban hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết “hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018 của Bộ GTVT cấp cho Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air”. Việc “khai tử” Globaltrans Air có hiệu lực kể từ ngày 18/8. Nguyên nhân là do hãng hàng không này đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Globaltrans Air là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 7/2014, có trụ sở tại TP.HCM, các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam. Doanh nghiệp này hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Theo giấy phép, Globaltrans Air có trụ sở chính tại 248-250 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM.

Ngày 15/4/2015, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Do gặp khó khăn về mua máy bay, chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC), nên đến cuối năm 2016 Globaltrans Air xin gia hạn giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Đến ngày 17/4/2018, Chính phủ đồng ý Bộ GTVT cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Globaltrans Air. Tuy nhiên, đến nay Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC). Từ ngày cấp phép đến nay, Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Một hãng hàng không tại Việt Nam vừa bị khai tử - Ảnh 1.
Globaltrans Air dự định khai thác bằng máy bay King Air 200.

Sau nhiều lần khuyến cáo, đến ngày 5/5/2021, Cục Hàng không đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air do đã quá hạn cấp AOC.

Ngày 11/6/2021, Bộ GTVT đã mời các cơ quan liên quan và Globaltrans Air tham dự cuộc họp cho ý kiến về việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của công ty nhưng Globaltrans Air không tham dự cuộc họp.

Sau đó, Bộ có văn bản yêu cầu công ty báo cáo giải trình đối với việc chưa được cấp AOC nhưng Globaltrans Air giải trình và không được chấp thuận. Theo quy định của Nghị định 89 về kinh doanh hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép này.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air).

Blue Sky Air đăng ký tham gia thị trường khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác với đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước.

Vào tháng 8/2010, hãng này từng được Cục Hàng không cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, sau 10 năm, Blue Sky Air vẫn chưa có hoạt động khai thác hàng không nên thuộc diện phải hủy bỏ giấy phép theo quy định của pháp luật.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều