+
Aa
-
like
comment

Một điều mà rất nhiều năm mới xảy ra ở phiên chất vấn QH sáng nay

12/11/2021 15:45

Thành công của một phiên chất vấn ở Quốc hội, cuối cùng, sẽ thuộc về hiệu quả giải quyết, triển khai những vấn đề đặt ra tại nghị trường.

Nhưng, sau nhiều năm, chúng ta vừa được chứng kiến một phiên chất vấn và trả lời chất vấn rõ ràng, mạch lạc, nhiều vấn đề cụ thể được đặt ra. Không khí ở nghị trường sôi động, cởi mở, chưa có dấu hiệu đại biểu nêu “câu hỏi mồi” để người trả lời “ghi điểm”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên dấu ấn vừa qua là ở cách thức điều hành của Chủ toạ – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông đã chấm dứt tình trạng trước đây thường xảy ra là để nhiều ĐBQH nêu cả một lô câu hỏi, khiến người trả lời “hoa mắt chóng mặt”, lần này Chủ toạ đề nghị đại biểu hỏi ngắn, 1-2 câu thôi, và chỉ 3 ĐBQH chất vấn 1 lần.

Ông cũng đã chấm dứt tình trạng “chặn họng” người hỏi và trả lời, có những đại biểu nói quá thời gian hoặc người trả lời nói lố thời gian vì vấn đề chưa diễn đạt hết nhưng ông không ngắt, mà sau đó chỉ tế nhị nhắc nhở.

Đến phần chất vấn Thủ tướng, sau nhiều năm chúng ta cũng mới thấy tinh thần hỏi – đáp trực diện như vậy. Trước đây, có lần Chủ toạ mời đến 18 ĐBQH nêu chất vấn cùng lúc, với hơn 20 vấn đề được đặt ra, đến lượt Thủ tướng trả lời thì gần hết thời gian, do đó Thủ tướng chỉ chọn trả lời 5-6 vấn đề, còn lại sau đó gửi văn bản đến đại biểu. Lần này, Chủ tịch Quốc hội mời 3 đại biểu chất vấn rồi đề nghị Thủ tướng giải đáp ngay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phong thái tự nhiên, không cầm giấy tờ, đã trả lời từng chất vấn ĐBQH đặt ra.

Giữa phiên chất vấn, không khí còn trở nên vui vẻ khi Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng nói đùa với nhau. “Câu hỏi tổng hợp như vậy thì chắc Thủ tướng phải nghiên cứu…” – Chủ tịch Quốc hội nói vui. “Câu này nhờ Chủ tịch Quốc hội trả lời giúp” – Thủ tướng đáp vui lại.

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội trên cương vị người đứng đầu Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ phát biểu giải trình thêm về các lĩnh vực đã được chất vấn trước đó, gồm y tế, lao động, giáo dục và kế hoạch – đầu tư. Tại các phiên chất vấn với các bộ trưởng, nhiều đại biểu cũng đã nêu câu hỏi chất vấn gửi trực tiếp đến Thủ tướng. Việc Thủ tướng làm rõ thêm các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội là thông lệ của kỳ họp cuối năm của Quốc hội.

Lê Kiên 

Bài mới
Đọc nhiều