+
Aa
-
like
comment

Một diễn biến kỳ lạ tại phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm

11/09/2020 14:15

Phiên tòa hôm ngày 10/09 có một diễn biến rất kỳ lạ nhưng rất hấp dẫn: Bị cáo từ chối luật sư bào chữa.

Rất nhiều luật sư đã không dám nhắc đến chi tiết này. Bởi mặc dù chủ tọa không mời nhưng các bị cáo đã chủ động xin tòa được phát biểu ý kiến. Cụ thể, các bị cáo Lê Đình Doanh, Lê Đình Uy, Nguyễn Văn Tuyển, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Thị Lụa, Nguyễn Văn Duệ đã chủ động xin tòa phát biểu với nội dung: xin TỪ CHỐI các luật sư tiếp tục bào chữa cho mình. Các luật sư mà các bị cáo xin từ chối bào chữa bao gồm: Lê Văn Luân, Ngô Ngọc Trai, Ngô Anh Tuấn, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Hà Luân và một số luật sư khác.

Việc từ chối bào chữa được diễn ra sau khi đại diện VKS Hà Nội đã đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh của 19 bị cáo từ Giết người (Điều 123- BLHS) sang tội danh Chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS).

Chính vì vậy, một số người đã cho rằng, việc từ chối bào chữa này cho thấy, các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi của mình, cũng như sự khoan hồng của pháp luật. Và những ngày qua, với cái cách bào chữa của luật sư Lê Văn Luân, Ngô Anh Tuấn,… một số ý kiến phán đoán sẽ khó có thể giúp gì cho 29 bị cáo ở Đồng Tâm. Chính các bị cáo cũng lo lắng cái dớp “kịch khung” mà một số người đã dính phải khi nhờ các luật sư trên bào chữa cho mình.

Trong một diễn biến khác, tại phiên tòa cùng ngày, bị cáo Lê Đình Chức, một trong hai người bị VKS đề nghị tử hình về tội Giết người, nói vẫn luôn thành khẩn khai báo từ giai đoạn điều tra đến lúc ra phiên tòa, nên mong HĐXX xem xét.

Chắp tay quay về phía gia đình ba nạn nhân, bị cáo cúi gằm mặt, nhỏ giọng nói “thấy rất hối hận về hành vi gây ra nên chân thành gửi lời xin lỗi”. Bị cáo thừa nhận đã đổ xăng xuống hố sâu 4 m giữa hai nhà. Bị cáo mong toà xem xét toàn diện về hành vi để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Nói sau bị cáo Chức, bị cáo Lê Đình Doanh cho hay “giờ phút này có nói nghìn câu xin lỗi hay phải chịu mức án nặng nhất cũng không bù đắp được sự mất mát của gia đình ba chiến sĩ”. Bị cáo mong được hưởng mức án nhẹ hơn hình phạt tù chung thân mà VKS đề nghị để sớm trở về với gia đình, làm công dân có ích cho xã hội.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ba gia đình có chiến sĩ hy sinh, luật sư Nguyễn Hồng Bách nói “đến nay các bị cáo và gia đình họ chưa khắc phục hậu quả cho gia đình ba bị hại, chưa một lần thăm hỏi”. Luật sư Bách đề nghị HĐXX ra một bản án công tâm, khách quan.

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều