+
Aa
-
like
comment

Một cuộc chiến khác bên cạnh cuộc chiến chống dịch corona của Trung Quốc

06/02/2020 19:51

Ổn định trật tự xã hội, không để thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận… là cuộc chiến khác bên cạnh cuộc chiến chống dịch corona tại Trung Quốc.

Từ khi dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra tại Trung Quốc (12/2019), chính phủ nước này đã áp dụng nhiều biện pháp dứt khoát và quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Bên cạnh việc nhanh chóng ứng cứu người bệnh, tăng cường hỗ trợ về người và trang thiết bị y tế cho vùng dịch thì ổn định trật tự xã hội, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền cũng đang được Đảng và các cấp chính quyền Trung Quốc triển khai một cách mạnh mẽ.

trung quoc: mot cuoc chien khac ben canh cuoc chien chong dich corona hinh 1
Ổn định trật tự xã hội, không để thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận… là một cuộc chiến khác bên cạnh cuộc chiến chống lại dịch virus corona tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo thống kê sơ bộ, hàng nghìn Đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng các cấp tại 9 tỉnh thành của Trung Quốc như Hồ Bắc, Chiết Giang, Quảng Tây, Thiên Tân… đã bị xử lý kỷ luật trong hơn 1 tháng qua.

Riêng tại trung tâm dịch – tỉnh Hồ Bắc, đã có khoảng 500 Đảng viên bị xử lý kỷ luật do lơ là, tắc trách trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thành phố Hàm Ninh đã xử lý kỷ luật 152 Đảng viên, khiển trách 9 tổ chức cơ sở Đảng, thành phố Hoàng Thạch, số Đảng viên bị xử lý kỷ luật là hơn 10 người, còn tại Hoàng Cương – thành phố lớn thứ hai của tỉnh Hồ Bắc đã xử lý kỷ luật 337 Đảng viên, miễn nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban sức khỏe và y tế thành phố của bà Đường Chí Hồng do không nắm bắt được các thông tin về tình hình dịch bệnh. Hàng loạt lãnh đạo và cán bộ Hội chữ thập đỏ của tỉnh Hồ Bắc cũng bị mất chức vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh công tác chấn chỉnh vai trò Đảng viên trong phòng chống dịch bệnh, chính quyền các địa phương cũng xử lý mạnh tay với hàng loạt các hành vi lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán hàng hóa. Cơ quan quản lý thị trường thành phố Bắc Kinh hôm 29/1 thông báo về việc đã phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ đồng) đối với cửa hàng thuốc Tế Dân Khang Thái Bắc Kinh do tự ý tăng giá khẩu trang nhãn hiệu 3M – khẩu trang phòng bệnh viêm phổi cấp.

Được biết cửa hàng thuốc này đã bán hộp khẩu trang nhãn hiệu 3M-8511 CN (loại 1 hộp/10 chiếc) với giá 850 tệ (khoảng 2,8 triệu đồng) trong khi giá niêm yết thông thường là 143 nhân dân tệ/hộp (khoảng 470 nghìn đồng). Cơ quan quản lý thị trường thành phố Thiên Tân cũng phạt cửa hàng thuốc Húc Nhuận Huệ Dân 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ đồng) do tăng giá bán sản phẩm khẩu trang KN95 từ 12 nhân dân tệ lên 128 nhân dân tệ/chiếc (từ 40 nghìn đồng lên 420 nghìn đồng).

Trong khi đó, cơ quan quản lý thị trường thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc hôm 28/1 cũng đã phạt Tập đoàn Bảo Bách 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,6 tỷ đồng) do tự ý tăng giá một số loại rau xanh bày bán tại các siêu thị của tập đoàn này. Được biết, trên phạm vi toàn Trung Quốc, từ ngày 23/1 trở lại đây cơ quan chức năng cũng đã xử phạt hơn 50 vụ lợi dụng tình hình bệnh dịch để nâng giá bán sản phẩm hay sản xuất hàng giả, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc cũng không nương tay đối với các hành vi phát tán hay đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh khi mới đây, Tòa án tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ra thông báo khẩn về việc nghiêm trị tội phạm hình sự liên quan đến phòng chống dịch bệnh. Theo đó, có 9 nhóm, 36 loại tội danh sẽ bị nghiêm trị theo luật định. Trong đó, cố tình lây truyền virus corona chủng mới nằm trong 5 tội danh hình sự có thể phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình. Chính quyền một số địa phương cũng đưa hành vi cố tình giấu giếm, báo sai hoặc báo chậm thông tin nhiễm bệnh của mình và người thân, gây phát tán virus ra cộng đồng vào khung truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong cuộc họp mới đây (3/2), Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định dịch bệnh lần này là thách thức đối với năng lực và hệ thống quản lý đất nước của Trung Quốc, tuy nhiên, Trung Quốc hoàn toàn có thể xử lý tốt khủng hoảng dịch lần này, đồng thời yêu cầu các tổ chức Đảng, chính quyền các cấp cần tuân thủ sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương Đảng, xử lý nghiêm khắc những Đảng viên lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như không thực hiện các chỉ đạo của Trung ương.

Đinh Tuấn/VOV

Bài mới
Đọc nhiều