+
Aa
-
like
comment

Một công ty tăng vốn “sốc” từ 100 triệu đồng lên hơn 1.370 tỷ đồng

14/09/2020 05:22

Sau khi tăng vốn “sốc”, công ty này liên tục huy động được tới 500 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 tháng thông qua kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Một công ty tăng vốn sốc từ 100 triệu đồng lên hơn 1.370 tỷ đồng - 3
Hình ảnh Tầng 1, Toà nhà Packsimex, tại đây cho thuê văn phòng trọn gói, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, phòng họp (ảnh: Vanphongdichvu.vn)

Theo thông tin được Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Horizon (gọi tắt là Công ty Horizon) vừa công bố trên website của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), doanh nghiệp này đã phát hành thành công trái phiếu (mã HORIZON2020-02), huy động được 300 tỷ đồng.

Trái phiếu này có kỳ hạn 48 tháng (tức kỳ hạn 4 năm), mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Ngày phát hành là 28/8/2020 và đáo hạn vào ngày 20/8/2024.

Một công ty tăng vốn sốc từ 100 triệu đồng lên hơn 1.370 tỷ đồng - 1

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, công ty này đã huy động được khối lượng vốn khổng lồ lên tới 500 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Horizon mới được thành lập ngày 2/2/2018, có địa chỉ tại Tầng 1 Toà nhà Packsimex, 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Một công ty tăng vốn sốc từ 100 triệu đồng lên hơn 1.370 tỷ đồng - 2

Ngoài ra, Công ty Horizon còn đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn bất động sản; bán buôn vật liệu xây dựng; xây dựng nhà ở; lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, hệ thống sưởi, điều hoà v.v

Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ đăng ký của Horizon chỉ ở mức 100 triệu đồng.

Trong đó, ba thành viên sáng lập là ông Nguyễn Quốc Hiển góp vốn 98 triệu đồng (tương ứng tỉ lệ 98%) còn 2 người còn lại là Ngô Thị Tố Nguyên và Trần Cẩm Hùng góp vốn 1 triệu đồng mỗi người và sở hữu 1% vốn điều lệ.

Vào ngày 14/10/2019, công ty này công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Đáng chú ý nhất ở đợt thay đổi thông tin hồi tháng 10/2019, Horizon đột ngột tăng vốn “sốc” từ 100 triệu đồng lên 1.370,1 tỷ đồng.

Ngoài bà Hồng Anh thì trong cơ cấu Hội đồng quản trị của Horizon còn có các thành viên khác là ông Nguyễn Minh Tuyên (SN 1971) – Thành viên Hội đồng quản trị, trú tại quận Phú Nhuận, TPHCM; ông Nguyễn Quốc Hiển (SN 1971), trú tại tỉnh Bình Dương – Thành viên Hội đồng quản trị.

Bên cạnh chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị thì bà Lâm Thị Hồng Anh đồng thời cũng là Tổng Giám đốc của Công ty Horizon.

Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, ghế lãnh đạo của Horizon một lần nữa xáo trộn. Lúc này, ông Hiển phụ trách chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng kiêm luôn chức danh Giám đốc, Tổng giám đốc.

Chủ tịch Hội đồng quản trị cũ là bà Hồng Anh không còn xuất hiện trong Ban lãnh đạo của công ty này mà thay vào đó là ông Lý Trường An (SN 1988), trú tại Thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Một công ty tăng vốn sốc từ 100 triệu đồng lên hơn 1.370 tỷ đồng - 4

Với ưu thế về lãi suất, kênh phát hành trái phiếu trong thời gian qua là một trong những phương thức huy động vốn đắc lực cho các doanh nghiệp trên thị trường.

Để siết chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hướng đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2018 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9.

Doanh nghiệp phải đảm bảo dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành (bao gồm cả khối lượng dự kiến phát hành) không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất tại thời điểm phát hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo khuyến cáo của Bộ Tài chính, các nhà đầu tư cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với trái phiếu trước khi đầu tư.

“Chỉ khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và cân nhắc kỹ lưỡng về các rủi ro có thể gặp phải, nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư cá nhân mới nên mua trái phiếu, không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu (bao gồm cả gốc và lãi) nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn” – Bộ Tài chính lưu ý.

Mai Chi/DT

Bài mới
Đọc nhiều