+
Aa
-
like
comment

Một Chính phủ hành động, kiến tạo trong cuộc chiến thần tốc với chủng Corona

Đinh Lực - 05/02/2020 18:43

Đến nay, trước tâm bão vùng dịch Corona (nCoV) các cơ quan nhà nước của Việt Nam đã có hàng loạt Công văn, Chỉ thị, Quyết định của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành được ban hành nhằm ngăn chặn dịch dịch bệnh do virus Corona.

viet-nam-tinh-phuong-an-xay-benh-vien-da-chien-chong-virus-corona-1

Còn hơn một cuộc chiến thần tốc, từ thời điểm thời gian cả nước nghỉ Tết Nguyên đán một tinh thần chống dịch như chống giặc đã được Chính phủ nỗ lực không ngừng, từng ngày, từng giờ để ngăn chặn và khống chế vùng dịch.

Hôm qua, ngày 4/2, tại chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch do virus Corona gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các cấp, các ngành và nhân dân tích cực, thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh này.

Một lần nữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các địa phương không chủ quan, nhưng không bi quan hay hoang mang. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chúng ta chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo đảm tính mạng nhân dân, nhưng phải chủ động giữ được sự ổn định phát triển của một số ngành.

“Tinh thần là chống dịch như chống giặc, không để dịch bệnh lây lan, vì thế, các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát sao để có chỉ đạo. Bộ Y tế rà soát các kịch bản, phương án ứng phó nhưng không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng khẳng định việc công bố dịch là đúng luật, nhưng chúng ta chưa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tình hình chưa quá phức tap. Song Thủ tướng lưu ý phải hết sức thận trọng, vừa triển khai các đối sách, giải pháp nhưng vừa giảm thiểu tác động của dịch tới Việt Nam.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho hay, hiện có ý kiến dự đoán 2 tuần nữa là đỉnh điểm nhưng có người nói 2 tháng nữa mới là đỉnh điểm. Khi tiến hành cách ly đặc biệt mà không khéo thì sẽ có người phản ứng, vì người ta khoẻ mạnh mà bắt cách ly 15 ngày là không đơn giản. Ngành y tế lên phương án cho 1.000 người nhiễm nhưng có thể tính cho đến 3.000 người nhiễm.

95828_pho_thu_tuong_vu_duc_dam_kiem_tra_cong_tac_phong_chong_dich_viem_phoi_cap_tai_quang_ninh_1580690591
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi bà con chờ nhập cảnh về Việt Nam tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện nhiều người Trung Quốc ở Khánh Hoà, Kiên Giang… có nhu cầu về nước nhưng chưa thể về, bởi tất cả các chuyến bay từ Việt Nam đi Trung Quốc đều đã bị dừng. Vì vậy, ông đề xuất Thủ tướng đồng ý cho phép vận chuyển những người Trung Quốc này về nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất trên. Việt Nam sẽ dùng máy bay đưa người Trung Quốc về nước; sau đó máy bay trở lại Việt Nam mà không chở khách (bay rỗng).

Cùng ngày, ở cuộc họp khác tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Quân đội nhân dân Việt Nam đã có kế hoạch triển khai trong toàn quân sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh corona.

Quân đội sẽ là nơi chuẩn bị ăn ở và tạo mọi điều kiện cần thiết để đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước, thực hiện các hình thức cách ly y tế theo quy định về phòng và chống dịch.

Tính đến thời điểm này các đơn vị quân đội đã tiếp nhận hơn 200 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về, công dân Việt Nam đã được bố trí nơi ăn chốn ở trong các doanh trại dã chiến và sinh hoạt theo tiêu chuẩn của quân đội.

“Tuy không thể thuận tiện như ở nhà hay ở khách sạn nhưng thế cũng là chấp nhận được và đặc biệt là bảo đảm điều kiện đặc biệt an toàn về dịch tễ. Điều này không chỉ tốt cho mỗi người dân mà còn tốt cho gia đình và cả cộng đồng xã hội”, tướng Đơn nói.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cũng cho biết, bệnh nhân dương tính virus Corona mới sẽ được điều trị miễn phí. Với những bệnh nhân ở diện nghi ngờ nhiễm bệnh, cần cách ly, giám sát, khi kết quả xét nghiệm âm tính sẽ thanh toán theo quy định của Bảo hiểm y tế.

Có thể nói, cuộc chiến chống lại Corona mà cho thấy một Chính phủ hành động, mạnh mẽ hơn với một cuộc chiến thần tốc. Thần tốc từ ngay cuộc họp đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán,  Công điện đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đến nay qua 10 ngày sôi sục chống “giặc” nCoV từ ngày 23/1, sau đó đến nay đã có thêm hàng loạt Công văn, Chỉ thị, Quyết định của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành hữu quan được ban hành.

Một Chính phủ hành động vì lợi ích sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết, với quyết tâm đã được đưa ra: “chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, “Toàn quân, toàn dân cùng phối hợp, vì bản thân và xã hội”.

Một Chính phủ hành động đã và đang quyết tâm mạnh mẽ đã cho chúng ta thấy thực sự tự tin và an toàn nhờ những sự vào cuộc nhanh chóng, khắt khe của Chính phủ. Hơn lúc nào hết, người dân được tiếp cận những tin tức, hướng dẫn, thông báo gửi tới gia đình bằng tờ rơi, loa phát thanh, gửi tới điện thoại qua tin nhắn Zalo, SMS nhiều đến thế. Đó là những thông tin được cập nhật nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn hữu ích.

Lực lượng QLTT kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ thuốc Hapulico
Lực lượng QLTT kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại chợ thuốc Hapulico

Những niềm tin của nhân dân được gắn bó hơn nữa khi các tin tức, thông báo về các ca bệnh nhiễm Corona đã được chữa khỏi, sức khỏe ổn định, tiến triển tốt là tín hiệu và “điểm thưởng” tốt được nhân dân dành cho bộ máy hoạt động của Chính phủ, các cơ quan nhà nước.

Đất nước khó khăn mới tỏ mặt anh hùng, những tin tức giả, xuyên tạc, gây hoang mang sẽ không mang lại niềm tin của nhân dân vào thời điểm khó khăn nhất như thế này. Bởi vì niềm tin đó đã và đang được người dân đặt cho cơ quan nhà nước, cho một Chính phủ kiến tạo, một Chính phủ không bỏ mặc người dân trước tâm bão Corona đầy hoang mang và hoảng sợ.

Hơn nữa, Việt Nam đã và đang làm những việc mà nhiều quốc gia khác không thực hiện dành cho công dân nước họ là Việt Nam đón tiếp miễn phí, chỗ ăn ở miễn phí, chữa bệnh miễn phí. Trong khi đó đơn cử như Mỹ, Nhật, Úc… đã có thông báo không miễn phí dịch vụ chữa Corona cho công dân nước này.

Còn nhớ, tháng 1/2011, Libya chấn động vì làn sóng biểu tình của hàng nghìn người chống chính phủ do đại tá Muammar Gaddafi cầm quyền, nhiều người bị bắn chết. Tại Libya Việt Nam có trên 10.000 lao động Việt Nam làm việc. Trước nguy cơ công dân Việt Nam bị ảnh hưởng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lập tức chỉ đạo doanh nghiệp theo dõi sát tình hình, sau đó cuộc sơ tán quy mô chưa từng có được Việt Nam thực hiện.

Bộ Lao động và Bộ Ngoại giao đã tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi, do Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và khi đó Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Kim Ngân đứng đầu.

“Trong cuộc giải cứu này không có chuyện mặc cả tiền bạc, điều kiện với các nước trong khu vực mà mục đích là nhanh chóng đưa người lao động về nước an toàn”, Bộ trưởng Ngân khẳng định với người dân cả nước trong hoàn cảnh công tác tổ chức, sơ tán lao động khỏi Libya.

Hơn thế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định miễn phí việc di tản công dân và đề ra phương án hỗ trợ việc làm cho công dân trở về nước.

Hành động nhanh chóng của Việt Nam đã được Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đã tích cực, khẩn trương đưa công dân của mình tại Libya về nước và đã triển khai công việc này một cách an toàn, hiệu quả.

Một nghĩa cử cao đẹp “Bầu ơi thương lấy bí cùng” của dân tộc Việt Nam trong dịch chiến Corona đang được thực hiện một cách nghiêm túc nhất vào lúc này. Đạo lý dân tộc ngàn đời đang tiếp xức cho những người bị dương tính đang chữa bệnh tại Việt Nam, không chỉ là công dân Việt Nam mà còn là những du khách nước khác phát bệnh khi đến Việt Nam.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều